DA THUỘC LÀ GÌ ? TỔNG HỢP TẤT TẦN TẬT VỀ DA THUỘC

 LEATHER LÀ GÌ ?

TÓM TẮT NỘI DUNG

Đây là 1 câu hỏi mà mình nhận được từ rất nhiều bạn bè, khách hàng khi mua các sản phẩm tại Thuỷ Bích.

Vì vậy mình viết lại bài viết này nhằm cung cấp các kiến thức về da thuộc hay cơ bản về ” Da chưa thuộc là gì ” cho Quý Anh Chị, bạn đọc có thêm cái nhìn rõ hơn và hiểu thêm về da thuộc trong tiếng anh là “Leather”

Da là loại vật liệu bền và tự nhiên được tạo ra bởi da động vật. Nguyên liệu thô phổ biến được sử dụng nhiều nhất là Da bò . Được sử dụng trong qui mô nhỏ cho đến các qui trình sản xuất hàng loạt 1 cách công nghiệp hiện đại.

Da được sử dụng để làm nhiều loại vật phẩm khác nhau bao gồm: Áo da thuộc, đồ da thuộc, giày da thuộc, Giày dép, ghế ôtô, quần áo, túi xách, bìa sách, phụ kiện thời trang và đồ nội thất.

Lịch sử cho thấy các sản phẩm chế tác về da đã có từ những năm 2200 trước Công Nguyên.

THUỘC DA LÀ GÌ ?

Thuộc da được hiểu là quá trình xử lý da của động vật để sản xuất da thuộc ( thuộc da cá sấu, thuộc da bò….), làm cho vật liệu bền bỉ và khó bị phân huỷ hơn rất nhiều. Trong quá khứ, thuộc da được xử lý theo phương pháp thuộc da truyền thống bằng cách sử dụng chất Tanin (tannoit) một hợp chất hoá học “Polyphenol“ có trong thực vật có khả năng liên kết bền vững với các Protein vàcác hợp chất hữu cơ cao phân tử khác.

qua-trinh-xu-ly-da-thuoc.jpg

Các tấm da sống sẽ được căng lên các khung và treo trong vài ngày ở các bồn bể lớn với nồng độ cao Tanin ngày càng tăng. Trong suốt quá trình này, Miếng da sẽ trở nên ít thấm nước hơn và khó bị nhiễm khuẩn , nấm mốc tấn công, Da sẽ mềm hơn và được sử dụng trong việc sản xuất các loại đồ da dụng.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại việc sử dụng cách thuộc da thủ công đã không còn phổ biến nữa. Việc ra đời của công nghệ thuộc da dựa trên Khoáng chất ( Hoá chất thuộc da ) khiến công việc trở nên dễ dàng hơn, tăng năng suất công việc, sản lượng cung cấp da thuộc cho thị trường. Sau năm 1980 việc sử dụng pentachlorophenol và thuốc diệt khuẩn chứa thủy ngân cùng các dẫn xuất của chúng đã bị cấm. Thì việc sản xuất Thuộc Da bằng khoáng chất trở nên ưa chuộng hơn qua trình sản xuất truyền thống. Tuy nhiên, ở 1 số vùng có truyền thống lâu đời người ta vẫn còn sử dụng các phương pháp thủ công nhằm giữ lại các phương pháp xử lý da thuộc cổ.

Để tìm hiểu hơn về các loại da thuộc được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày, các bạn có thể vào bài viết các loại da thuộc cơ bản

Ở bài viết ” Thuộc da là gì ” mình đã trình bài các điểm chung, cách phân biệt, sự giống nhau và khác nhau, nhằm mang đến thông tin trực quan nhất cho người đọc.

 

1. DA ĐƯỢC SẢN XUẤT TỪ ĐÂU?

Cho đến thời điểm hiện tại các sản phẩm da vẫn được đang được sản xuất thủ công. Vì con người vẫn muốn tạo các sản phẩm có được phẩm chất của da thú. Từ các vật dụng nội thất trong gia đình cho đến các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống hằng ngày hay các loại phụ kiện như: Dây nịt nam (Belt Leather), Bóp ví, Túi Xách, Ba lô với độ bền rất cao.

=> Vì vậy mà nhiều vật dụng đã tồn tại hằng thập kỷ từ tế hệ này đến thế hệ khác trong 1 gia đình.

da-thuoc-duoc-san-xuat-tu-dau
Da thuộc được sản xuất thành tấm

Da được lấy từ bất kỳ động vật nào mà con người từng lấy thịt. Nghe như có điều gì đó kinh khủng, nhưng việc sử dụng da chính là 1 phần tái chế để sử dụng phần thừa này tạo ra các sản phẩm tuyệt vời trong cuộc sống hiện nay.

Da thuộc là một dạng vật liệu bền và dẻo được tạo thành thông qua quá trình thuộc da từ da động vật như da bò, trâu, dê, cừu non, nai, cá sấu, đà điểu…

Da thuộc được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ quy mô cá thể đến quy mô công nghiệp.

Công dụng của da thuộc là tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau từ da bao gồm quần áo, giày, mũ, ví, thắt lưng, huy hiệu, bìa bọc sách, giấy da và bọc các đồ đạc trong nhà…

Một số bạn có hỏi mình:

+ Da thuộc có độc không.,?

-> Da thuộc được xử lý đúng cách sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

+ Da thuộc có cần kiểm dịch hay không ?

->  Thông thường các xưởng thuộc da đều sẽ kiểm tra da tấm được lấy về nên các bạn có thể yên tâm.

Kế tiếp chúng ta sẽ đi đến khái niệm về Thuộc Da, đây là điều chuẩn bị cho các giải thích rõ hơn về các loại da ở phía dưới bài viết này

san-pham-tu-da-thuoc
Sản phẩm từ da thuộc

2. QUY TRÌNH THUỘC DA NGUYÊN TẤM ( PRODUCTION PROCESSES )

Da sản xuất từ những con vật bị giết lấy thịt như: da Bò, Trâu, Dê, Cừu non, Nai, cá Sấu, Đà Điểu và điều này được thực hiện tại các xưởng thuộc da hoặc các công ty sản xuất da thuộc với mục đích ban đầu vì họ không muốn vứt bỏ đi lớp da này vì thế họ tìm mọi cách để tận dụng nhằm tái sử dụng nó.

Quy trình sản xuất da được chia thành ba giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn chuẩn bị – Preparatory stages
  • Thuộc da – Tanning
  • Làm mộc – Crusting
  • Phủ bề mặt – Surface coating ( Đây là giai đoạn phụ giúp da trở nên hoàn hảo hơn )

a. Đầu tiên, tấm da sẽ được cắt ra làm đôi bằng cách đặt trong 1 tấm khung gỗ dài được đánh dấu với 1 mã hiệu nhất định. Sau đó, da tấm nguyên sẽ được cắt ra làm 2 để dễ dàng trong các thao tác tiếp theo.Trong các thời kỳ đầu tiên, các tấm da sau khi được cắt đôi và ký hiệu sẽ được lần lượt phân làm các nhóm.

Ledertrocknung_in_Suai

Mỗi nhóm sẽ khoảng 100 tấm tiến hành bỏ vào máy trộn để loại bỏ triệt để hoàn toàn bộ lông trên lớp bề mặt, ngoài ra quá trình xử lý được cho thêm nước, tổ hợp Sô Đa và lượng Vôi, nhóm hoá chất này có tác dụng triệt da rất hữu hiệu và kết quả thành phẩm sẽ là tấm da nguyên sạch bề mặt lông và chuẩn bị cho công đoạn “ Thuộc Da “.

=> Chúng ta có thể tóm tắt như sau: Đánh dấu – Ngâm – Ủ – Bón vôi – Khoanh vùng – Cắt – Tẩy trắng – Ngâm

b. Giai đoạn Thuộc da ( Tanning) sẽ yêu cầu khá cao trong việc người công nhân phải thuần thục tay nghề để loại bỏ các lớp thịt, mỡ và 1 dịch dung để giúp cho các loại hoá chất có thể dễ dàng thấm sâu và tấm da ở giai đoạn “ Thuộc Da ”. Tới đây có nhiều bạn sẽ thắc mắc “ Da thuộc là gì “ sau lại còn có “ Thuộc Da là gì nữa “ nó khác nhau à!!!!! Mình đã có nói ở phần phía trên, Chúng ta không nhầm lẫn giữa qui trình xử lý gọi lạ “ Thuộc da “ và Dạng vật liệu bền dẻo được tạo ra trong quá trình “ Thuộc Da “ là “ Da Thuộc “ 2.

Leather_tanning,_Fes

Sau khi thuộc da, da chưa có được các đặc tính hoàn hảo như bề mặt chưa được dẻo, bị thô, ngấm nước, độ ẩm của da còn cao. Công đoạn này sẽ được tiến hành xử lý tiếp da sau khi thuộc để tạo ra các tấm da nguyên liệu.

Tanned_leatherc. Làm mộc là quá trình làm khô và bôi trơn da bao gồm rất nhiều các hoạt động để làm khô làm mềm và có thể bao gồm: Tách, Cạo, Nhuộm, Làm trắng và 1 số loại phương khác. Các tấm da được đưa vào máy ép để da đạt độ mỏng cần thiết, các phần da còn lại sẽ được tái chế là da cán. Trong suốt quy trình này, người công nhân phải luôn kiểm tra liên tục các chi tiết để đảm bảo độ mỏng đủ tiêu chuẩn, sự sai sót trong quá trình này rất dễ khiến 1 công ty chịu trách nhiệm lớn khi giao hàng không đủ phẩm chất cũng như yêu cầu sản phẩm chất lượng của khách hàng.

d. Tiếp theo, Da được đưa tiếp lại vào trong máy trộn lần 2 với nguyên liệu là hỗn hợp lá rau, nhựa cây và nước, Thuốc nhuộm cũng sẽ được cho vào để cho da có khả năng chống nước. Thời gian xử lý ở khâu này cũng nhanh hơn và cũng nhẹ nhàng hơn nhiều so với lần đầu tiền. Bột mịn sẽ được tráng lên bề mặt da ngay sau đó, nhằm tạo lớp dính dán da vào bề mặt kính và tất nhiên lớp kính này cũng đã được tráng 1 lớp bột tương tự. Da sẽ được đưa vào lò sấy khô.

Lưu ý: Phải luôn giữ nhiệt độ ở mức độ vừa phải để tránh bị co quánh, quăn góc.

Và sau từ 4 – 6 tiếng, Da sẽ được lấy ra 1 cách dễ dàng tiến hành phun sơn theo ý muốn và đánh bóng bằng máy. Quá trình này giúp cho mặt da sáng hơn cũng như đều hơn ở các lớp mặt. Tuy nhiên, máy đánh không được quá mạnh hoặc cứng rất dễ khiến da bị rách, hư hỏng.

Tới đây thì chúng ta đã hiểu ra được việc tạo ra 1 tấm da nguyên chất thật không hề dễ dàng 1 tý nào cả, Từng công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù và hết lòng vì công việc của mỗi người công nhân ngành công nghiệp da thuộc. Công đoạn sản xuất đã phức tạp như vậy, thì ở dưới đây mình tiếp tục chia sẽ với các bạn các loại thuộc thường gặp, cách nhận biết các loại da, cách phân biệt da thật và da giả cùng với những đặc điểm đặc trưng về nó.

3. CÁC PHƯƠNG PHÁP THUỘC DA ( TANNING METHODS )

3.A DA THUỘC THỰC VẬT – THẢO MỘC ( VEGETABLE – TANNED LEATHER )

Vegetable tanning là phương pháp thuộc da thủ công sử dụng nguồn tanin được tìm thấy trong tự nhiên như vỏ cây, trái và lá cây ở dạng lỏng hoặc dạng bột.

Với tính chất dẻo dai, có màu nâu, với sắc thái chính xác tuỳ thuộc vào sự pha trộn của các vật liệu và màu sắc của da.

  • Màu nâu bắt nguồn từ sự xuất hiện của da thuộc da không nhuộm.
  • Với tính chất không ổn định trong nước, nó có xu hướng đổi màu và để ngâm và để khô, nó sẽ co lại và trở nên cứng hơn.
  • Trong nước nóng, nó co lại mạnh mẽ và 1 phần tắc nghẽn, trở nên cứng nhắc và giòn. Da Boiled leather là ví dụ về điều này, trong đó da đã được làm cứng bằng cách ngâm trong nước nóng hoặc đun trong sáp sôi hay các chất tương tự ( Thành phẩm điển hình là Áo giáp, Bìa đóng sách, Giày đế cứng )

Đây cũng là đặc điểm của da thuộc vỏ gỗ sồi được khai thác trong nghề đánh giày truyền thống.

Đây là phương pháp thuộc da lâu đời và cổ điển nhất trên thế giới. Để thuộc một tấm da, phải mất một khoảng thời gian khá dài từ 20 đến 60 ngày.

Trong nhiều thế kỷ, các bậc thầy thuộc da vùng Tuscany đã tìm ra những “bí quyết” quý giá để tiếp nối nghề thủ công truyền thống này một cách đầy đam mê, đồng thời linh hoạt khi kết hợp giữa công thức truyền thống và công nghệ tiên tiến để cho ra một tấm da thuộc hoàn hảo.

Quá trình thuộc da phần lớn khác nhau trong cách sử dụng các loại hoá chất kết hợp 1 số phương pháp đặc thù. Dưới đây là 1 số loại phổ biến được ưa chuộng:

3.B DA THUỘC BẰNG CHROME ( CHROME – TANNED LEATHER )

vegetable-and-chrome-tanned-leather
Được phát minh vào năm 1958, được xử lý bằng cách sử dụng Crom Sunfat hoặc các muối Crom khác.

Phương pháp này tạo ra sản phẩm có màu xanh do có Crom và cũng tạo ra được nhiều màu khác.

Thời gian hoàn thành chỉ mất khoảng 1 ngày để hoàn thành do đó làm cho phương pháp này trở nên phổ biến, rất phù hợp cho sử dụng sản xuất với qui mô công nghệ lớn – Có báo cáo cho biết phương pháp này chiếm tới 80 % nguồn cung toàn cầu. ( Được xem là phương pháp phổ biến nhất trong sử dụng hiện đại ).

Thành phẩm của phương pháp này thường dẻo dai hơn thuộc da thực vật và không bị biến màu hoặc biến dạng nặng như sử dụng Vegetable – Tanned Leather

Tuy nhiên, vì Crom là một nguyên tố kim loại nặng đã có rất vấn đề về môi trường được lo ngại đặt ra trong quá trình sản xuất khi không thể kiểm soát được lượng chất thải ra trong quá trình Thuộc Da.

3.C DA THUỘC BẰNG ALDEHYD (ALDEHYDE – TANNED LEATHER ) 

Bằng cách sử dụng các hợp chất glutaraldehyde hoặc oxazolidine hay còn gọi là ” Surf trắng ” do có màu kem nhạt.

Đây là loại da không có thành phần kim loại nặng như Crom, thường được sử dụng trong giày dành cho trẻ sơ sinh và ôtô.

Fornaldehyd đã được sử dụng để thuộc da trong quá khứ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chất này đang dần bị loại bỏ do thành phần hóa học gây nguy hiểm cho công nhân sản xuất và sự nhạy cảm của nhiều người đối với Fornaldelhyd.

Chamois leather là một hình thức thuộc da của Aldehyd tạo ra một loại da xốp và khả năng thấm nước cao. Da Charnois được sản xuất bằng cách sử dụng dầu biển ( Dầu cá tuyết truyền thống ) Oxy hóa để tạo ra các Aldehyd trong quá trình sản xuất.

3.D DA THUỘC BẰNG PHÈN ( ALUM LEATHER )

Da phèn được biến đổi bằng cách sử dụng muối nhôm trộn với nhiều chất kết dính và nguồn Protein, chẳng hạn như bột và lòng đỏ của trứng.

Loại da này không thực sự rám nắng, đúng hơn qui trình này được gọi là “Tawing” và vật liệu thu lại được sẽ trở lại thành da thô nếu được ngâm trong nước đủ lâu để loại bỏ muối phèn.

3.E DA THUỘC BẰNG RÁM NẮNG ( BRAIN TANNED LEATHERS )

Được thực hiện bởi quá trình cần rất nhiều công nhân trong quá trình lao động tạo các thành phẩm. Sử dụng các loại dầu nhũ hóa, thường là các loại động vật như hươu, gia súc và trâu.

Với đặc điểm là độ mềm, dễ giặt.

3.F ROSE TANNED LEATHER

3.G SYNTHETIC – TANNED LEATHER

3.H RAWHIDE

3.J FORMALDEHYDE TANNING

Ở bài viết khác mình sẽ làm rõ hơn các khái niệm còn lại. Chúng ta chỉ đề cập những phương pháp được sử dụng rộng rãi cũng như độ hiệu quả trong quá trình thuộc da mà thôi.

4. CÁC LOẠI LỚP DA – GRADES

leather-101-leather-grades

Đây là phần mà mọi người sẽ cảm thấy thú vị và ít nhàm chán. Vì đa số chúng ta đều đã gặp rất nhiều trong cuộc sống nhất là khi chúng ta cầm nắm hoặc thấy các sản phẩm làm từ Da thuộc.

Và ngay bây giờ, hãy thử cầm 1 sản phẩm đồ da gần nhất bên cạnh mình, hãy quan sát thật kĩ và tìm xem loại da của bạn có nằm trong những điều mình sắp liệt kê ở dưới không nhé.

Nếu phân loại dựa trên các lớp da, thì da thật được phân làm ba loại: Full-grain leatherTop-grain leather và Split/ Bicast leather

4.A DA LỚP 1 – DA CẬT ( FULL-GRAIN LEATHER )

Là lớp trên cùng của da và được giữ nguyên trạng thái nguyên bản của da mà không có bất cứ hành động chà nhám, đánh bóng bề mặt nào… Đây là loại da có chất lượng tốt nhất, và chỉ những chú bò được chăm sóc trong môi trường nghiêm ngặt, vệ sinh sạch sẽ mới có thể tránh những vết sẹo do ghẻ, cọ mình vài dây gai, xương rồng hay vết cắn của côn trùng… mới được sử dụng da làm da full Grain.

Full Grain vs Top GrainDa Full Grain giữ được nguyên vẹn các hạt da, lớp biểu bì trên cùng của da nên rất tự nhiên và bền. Bề mặt da vẫn còn thẩm thấu của lỗ chân lông nên Full Grain nếu sử dụng làm giầy thì rất thoáng chân đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Full Grain sử dụng làm túi thì rất sang trọng, khi sử dụng sẽ sản sinh ra một lớp patina tự nhiên khiến cho sản phẩm có “mầu thời gian, bóng mềm và rất êm mịn.

Vì vậy mà da lớp 1 được xem là lớp da có chất lượng cao nhất. Các sản phẩm được tạo ra từ da cật thường sẽ là: Đồ nội thất, Giày dép được làm từ da nguyên miếng.

Da nguyên hạt sẽ được hoàn thiện bằng thuốc nhuồm Anilin hòa tan. Da Nga là 1 hình thức của da nguyên hạt.

Tùy thuộc vào cách xử lý nhuộm và phủ bảo vệ cho da mà Full Grain lại chia thành:

– Full Grain Aniline – Da mộc lớp 1: Là loại da chỉ nhuộm thấu, không phủ bề mặt 100% tự nhiên.

– Full Grain Semi-Aniline – Da lớp 1 tự nhiên: Là loại da nhuộm thấu và phủ nhẹ polymer bề mặt để giảm bám bẩn và thấm nước, vẫn có độ thẩm thấu tự nhiên.

– Full Grain Protected Leather (Pigmented Leather) – Da lớp 1 phủ bảo vệ: da có bề mặt được phủ lớp polymer dầy hơn, không còn độ thẩm thấu tự nhiên nhưng ưu điểm là chống bám bẩn và chống thấm.

Đồ da full Grain bạn sở hữu có một vài sẹo nhỏ, một vài vết côn trùng cắn hay vết hằn của nếp da? Đừng vội cho rằng nó không hoàn hảo, thực ra với rất nhiều người, bạn đang sở hữu món đồ da rất đáng giá.

4.B DA LỚP 2 ( TOP-GRAIN LEATHER )

Top Grain Leather là loại da có chất lượng thứ 2 sau Full Grain, được tạo ra khi tách bỏ một phần lớp da trên cùng nên loại da này khá bền.top-grain-leather

Bề mặt Top Grain được trà đi trà lại nhiều lần cho thật mịn, láng một lớp phủ bề mặt và tạo hình hạt da, vân kẻ… theo ý đồ của nhà sản xuất.

Da Top Grain không sản sinh ra lớp patina tự nhiên trong quá trình sử dụng nên với các sản phẩm làm bằng da Top Grain, các nhà sản xuất thường tạo một lớp bề mặt nhân tạo rất mượt, láng đều và tạo cảm giác mềm mại như lớp da Full Grain khi tiếp xúc. Do được phủ một lớp bề mặt nên da Top Grain chống bám bẩn tốt hơn, không thấm miễn là lớp phủ bề mặt vẫn nguyên vẹn. dụng.

Đây cũng là loại da có chất lượng tốt và được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm thời trang và gia dụng.

4.C CORRECTED GRAIN

Da lớp 1 tạo bề mặt Là lớp 1 của da bò nhưng bề mặt được xử lý chà, mài để loại bỏ đi sự không hoàn hảo của miếng da như sẹo lành, nốt trầy… trước khi phủ một lớp bề mặt được tạo hình giống các hạt da tự nhiên.

Đây là loại da được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm cao cấp. Nó bền, đều mầu và hoàn hảo. Vì là da lớp 1, nên khi sử dụng da vẫn tạo ra lớp Patina (mầu tự nhiên) để tạo nên sự đẳng cấp và sang trọng cho sản phẩm đồ da.

4.D DA NUBBUCK ( NUBBUCK LEATHER )

Rất nhiều người nhầm lẫn da Nubuck với Vải Nhung hoặc Da Lộn.

Da Nubuck hay còn gọi là da Buck chính là da thật, được mài mòn bề mặt để tạo thành bề mặt bông mịn, khi sờ vào rất êm nhờ cấu trúc chặt chẽ của lớp da.

Khi bạn dùng ngón tay vuốt nhẹ trên bề mặt tấm da nubuck thì những sợi lông mịn này ngả qua 1 bên, tạo nên màu sắc mờ hơn bình thường.

Chính đặc điểm này làm nhiều người nhầm lẫn da nubuck với vải nhung.

Khi dùng khăn ẩm lau lên bề mặt da thì màu của tấm da bị sẫm lại, vì da nubuck đã bị chà mòn lớp bảo vệ bên ngoài nên khả năng thấm hút của tấm da rất mạnh.

4.E DA TÁCH ( SPLIT LEATHER )

Da Split là loại da được làm bằng phần xơ của phần da còn lại sau khi phần da được sử dụng làm da top-grain đã được tách ra.

Trong suốt công đoạn tách phần top-grain và phần da split, phần da split có thể chia thêm (mỏng hơn) thành middle split và flesh split.

Một miếng da rất dày như middle split có thể tách thành rất nhiều lớp cho đến khi quá mỏng không thể tách thêm được nữa.

Da split sau đó sẽ được phủ một lớp nhân tạo lên bề mặt và được dập nổi bằng hạt da (da bycast). Da split còn được sử dụng để làm da lộn.

Những tấm da lộn chắc nhất thường được làm từ da split đã được loại bỏ hạt hoặc từ da flesh spilt(da đã được cạo đến một độ dày chuẩn). Da lộn thường được làm sần sùi cả 2 mặt.

Ngày nay, nhà sản xuất sẽ sử dụng những kỹ thuật khác nhau để làm da lộn từ da full-grain để tăng chất lượng sản phẩm.

Tùy mục đích sử dụng người ta cũng có thể lật ngược tấm da lộn để làm các sản phẩm khác nhau (mặt thấy được thì không có hạt sần sùi).

Tuy nhiên đây không được coi là dạng chuẩn của da lộn.

4.F DA LỘN ( SUADE LEATHER )

Da lộn, lộn ở đây là lộn mặt trong ra ngoài, Tuy nhiên da lộn để làm sản phẩm thì đã tách đi một lớp bề mặt ngoài, tức là cả 2 mặt đều là mặt trong và được xử lý để trông không quá thô sơ.

Nhìn qua nó khá giống da Nubuck, nhưng nhìn kỹ sẽ thấy không mịn được như Nubuck, và độ bền cũng thua kém nhiều, bởi nó là lớp da phía trong, cấu trúc sợi lỏng lẻo chứ không bền được như da lớp ngoài.

Da lộn vốn rất dễ bị bẩn và dễ thấm nước, lại khó lau chùi, nhưng làm được nhiều kiểu sản phẩm rất đẹp mắt, và dễ may vá tạo kiểu hơn da Nubuck.

4.G DA BICAST ( BICAST LEATHER )

Da bicast (còn được đánh vần là da bi-cast hoặc da bycast) là một chất liệu được làm bằng một lớp da tách rời được phủ một lớp polyurethane (do đó vật liệu này còn được gọi là da PU) hoặc nhựa vinyl.

Da bicast ban đầu được sản xuất cho ngành may mặc cho giày bóng, và sau đó được ngành công nghiệp đồ nội thất chấp nhận.

4.H DA BÓNG ( PATENT LEATHER )

Patent Leather (Da Bóng) là gì

=> Patent Leather ko phải là da giả.

Patent leather là da thật đã qua xử lý và được phủ một lớp chất liệu ví dụ như nhựa

Là da đã được hoàn thiện có độ bóng cao bằng cách thêm một lớp phủ.

Có niên đại từ cuối những năm 1700, nó trở nên phổ biến rộng rãi sau khi nhà phát minh Seth Boyden phát triển quy trình sản xuất hàng loạt đầu tiên, sử dụng sơn mài gốc dầu, ở Newark, New Jersey.

Vào năm 1818. Các phiên bản hiện đại thường là một dạng da bicast.

4.J DA CÁN ( BONDED LEATHER )

là loại da sử dụng bụi và bào da của da thật trộn với keo, ép lại với nhau và phủ một lớp polymer (thường là khá dầy) để tạo bề mặt giống như các loại da lớp trên. Việc sử dụng da cán làm giảm rác thải trong quá trình sử dụng da thuộc, tác động tốt đến môi trường.

Tuy nhiên, loại da này có sức bền kém, khó tạo được độ sang trọng cho đồ da. Da cán không được xếp vào loại da thật, tuy nhiên do thành phần của nó vẫn bao gồm da thật nên nếu sử dụng lửa để thử đốt cháy, da vẫn tạo ra mùi khét đặc trưng.

Vì vậy mình xếp chúng vào đây để bạn có thêm thông tin để phân biệt khi lựa chọn cho mình những sản phẩm da yêu thích.

Ngày nay, các nhà sản xuất quá xuất sắc trong việc tạo ra lớp phủ bề mặt nên nếu những người bán hàng không hiểu rõ về da hoặc thiếu khách quan khi tư vấn cho khách hàng thì việc nhận biết chất lượng các loại da sẽ giúp các bạn hiểu rõ giá trị thực sự của món đồ da mình chọn lựa.

5. TỪ ĐỘNG VẬT KHÁC ( FROM OTHER ANIMALS )

Ngày nay, hầu hết da được làm từ da gia súc, chiếm khoảng 65% tổng số da được sản xuất. Những động vật khác được sử dụng bao gồm cừu, khoảng 13%, dê, khoảng 11% và lợn, khoảng 10%. Lấy được số liệu chính xác từ khắp nơi trên thế giới là điều khó khăn, đặc biệt là đối với những vùng da có thể ăn được. Các động vật khác được đề cập dưới đây chỉ chiếm một phần trăm của tổng sản lượng da.

Da ngựa được sử dụng để làm da đặc biệt bền. Shell cordovan là một loại da ngựa được làm không phải từ lớp da bên ngoài mà là lớp dưới chỉ được tìm thấy trong các loài ngựa được gọi là vỏ. Nó được đánh giá cao vì tính chất hoàn thiện giống như gương và chống nhăn.

Lamb và da dê được sử dụng cho da mềm trong trang phục đắt tiền hơn. Deerskin được sử dụng rộng rãi trong găng tay làm việc và giày trong nhà.

Da bò sát, chẳng hạn như cá sấu, cá sấu và rắn, được chú ý vì các mẫu khác biệt phản ánh quy mô của loài của chúng. Điều này đã dẫn đến việc săn bắn và nuôi các loài này một phần cho da của chúng.

Da Kangaroo được sử dụng để làm các vật phẩm phải mạnh mẽ và linh hoạt. Nó là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong bullwhips. Một số người đi xe máy ưa thích da kangaroo cho da xe máy vì trọng lượng nhẹ và khả năng chống mài mòn. Da Kangaroo cũng được sử dụng cho giày đế bằng, giày bóng đá, và túi tốc độ đấm bốc.

Mặc dù ban đầu được nuôi để lấy lông vào thế kỷ 19, nhưng đà điểu hiện phổ biến hơn cho cả thịt và da. Da đà điểu có vẻ ngoài “ngỗng” đặc trưng vì các nang lớn nơi lông mọc. Các quy trình khác nhau tạo ra các kết thúc khác nhau cho nhiều ứng dụng, bao gồm bọc, giày dép, sản phẩm ô tô, phụ kiện và quần áo.

Ở Thái Lan, da cá đuối được sử dụng trong ví và thắt lưng. Da cá đuối rất cứng và bền. Da thường được nhuộm màu đen và được bao phủ bởi những vết tròn nhỏ xíu theo mô hình tự nhiên của sườn lưng của một con vật. Những vết sưng này sau đó thường được nhuộm màu trắng để làm nổi bật trang trí. Da cá đuối thô cũng được sử dụng làm chuôi kiếm Trung Quốc, kiếm kiếm trong giỏ của Scotland và katana Nhật Bản. Da cá đuối cũng được sử dụng cho các khu vực mài mòn cao trong da đua xe máy (đặc biệt là trong găng tay, nơi khả năng chống mài mòn cao của nó giúp chống mài mòn trong trường hợp xảy ra tai nạn.)

Đối với độ dày nhất định, da cá thường mạnh hơn nhiều do các sợi chéo chéo của nó.

6. MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI ( ENVIRONMENTAL IMPACT )

Da tạo ra một số tác động môi trường, đáng chú ý nhất là do:

–  Dấu chân carbon của chăn nuôi gia súc

–  Sử dụng hóa chất trong quy trình thuộc da (ví dụ: crom, axit formic, thủy ngân và dung môi)

–  Ô nhiễm không khí do quá trình biến đổi (hydro sunfua trong quá trình khử khí và amoniac trong quá trình phân định, hơi dung môi)

6.A DẤU CHÂN CARBON (CARBON FOOTPRINT)

Một ước tính về lượng khí thải carbon của hàng da là 0,51 kg CO2 tương đương trên 1 £ sản lượng với giá bán lẻ năm 2010, hoặc 0,71 kg CO2 mỗi £ 1 sản lượng theo giá ngành năm 2010.

6.B DẤU CHÂN NƯỚC (WATER FOOTPRINT)

Một tấn chất thải hoặc da thường tạo ra 20 đến 80 m3 nước thải, bao gồm mức độ crôm 100 100400400 / l, mức độ sunfua 200 20000800 mg / l, chất béo cao và chất thải rắn khác và ô nhiễm mầm bệnh đáng chú ý . Các nhà sản xuất thường thêm thuốc trừ sâu để bảo vệ da trong quá trình vận chuyển. Với chất thải rắn chiếm tới 70% trọng lượng ướt của da ban đầu, quá trình thuộc da thể hiện sự căng thẳng đáng kể đối với việc lắp đặt xử lý nước.

6.C XỬ LÝ (DISPOSAL)

Phân hủy sinh học da từ từ chậm mất 25 đến 40 năm để phân hủy. Tuy nhiên, vinyl và các vật liệu có nguồn gốc hóa dầu phải mất từ ​​500 năm trở lên để phân hủy.

6.D XỬ LÝ CHẤT THẢI HÓA HỌC (CHEMICAL WASTE DISPOSAL)

Jooti da Rajasthani, Jaipur, Ấn Độ

Tanning đặc biệt gây ô nhiễm ở các quốc gia nơi các quy định môi trường lỏng lẻo, như ở Ấn Độ, nhà sản xuất và xuất khẩu da lớn thứ ba thế giới. Để đưa ra một ví dụ về một hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm hiệu quả, tải lượng crôm trên mỗi tấn được sản xuất thường giảm từ 8 kg đến 1,5 kg. Khí thải VOC thường giảm từ 30 kg / t xuống 2 kg / t trong một cơ sở được quản lý đúng cách. Một đánh giá về tổng giảm tải ô nhiễm có thể đạt được theo Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc đăng dữ liệu chính xác về mức giảm có thể đạt được thông qua các phương pháp tiên tiến chất thải thấp đã được chứng minh công nghiệp, trong khi lưu ý, “mặc dù tải lượng ô nhiễm crôm có thể giảm 94% khi giới thiệu các công nghệ tiên tiến, tải lượng dư tối thiểu 0,15 kg / tấn thô vẫn có thể gây khó khăn khi sử dụng bãi chôn lấp và phân bùn từ xử lý nước thải theo quy định hiện hành tại một số quốc gia. “

Tại Kanpur, “Thành phố da của thế giới” tự xưng với 10.000 thợ thuộc da vào năm 2011 và một thành phố ba triệu bên bờ sông Ganges, mức độ ô nhiễm rất cao, mặc dù khủng hoảng ngành công nghiệp, ban kiểm soát ô nhiễm đã quyết định đóng cửa 49 xưởng thuộc da gây ô nhiễm cao trong số 404 vào tháng 7 năm 2009. Vào năm 2003, chẳng hạn, đơn vị xử lý nước thải chính của các xưởng thuộc da đã thải 22 tấn chất thải rắn chứa crôm mỗi ngày ra ngoài trời.

Trong khu phố Hazaribagh của thủ đô Dhaka của Bangladesh, hóa chất từ ​​các xưởng thuộc da kết thúc ở dòng sông chính của thành phố Dhaka. Bên cạnh những thiệt hại về môi trường, sức khỏe của cả công nhân nhà máy địa phương và người tiêu dùng cuối cùng cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Sau khoảng 15 năm bỏ qua các phán quyết của tòa án tối cao, chính phủ đã đóng cửa hơn 100 xưởng thuộc da vào cuối tuần 8 tháng 4 năm 2017 trong khu phố.

Chi phí cao hơn liên quan đến việc xử lý nước thải so với xả nước thải không được xử lý dẫn đến việc bán phá giá bất hợp pháp để tiết kiệm chi phí. Ví dụ, tại Croatia vào năm 2001, mức giảm ô nhiễm thích hợp có giá 70 USD100 USD / tấn da sống được xử lý so với 43 USD / tấn cho hành vi vô trách nhiệm. Vào tháng 11 năm 2009, một trong những công ty sản xuất đồ da chính của Uganda đã bị bắt trực tiếp đổ nước thải vào vùng đất ngập nước cạnh hồ Victoria.

7. VAI TRÒ CỦA ENZYME ( ROLE OF ENZYMES )

Các enzyme như protease, lipase và amylase có vai trò quan trọng trong các hoạt động ngâm, khử, tẩy dầu mỡ và bating của sản xuất da. Protease là enzyme được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất da. Enzyme không được làm hỏng hoặc hòa tan collagen hoặc keratin, nhưng phải thủy phân casein, elastin, albumin, protein giống như globulin và protein không cấu trúc không cần thiết cho việc làm da. Quá trình này được gọi là bating.

Lipase được sử dụng trong hoạt động tẩy nhờn để thủy phân các hạt chất béo nhúng trong da.

Amylase được sử dụng để làm mềm da, làm nổi hạt và truyền sức mạnh và tính linh hoạt cho da. Những enzyme này hiếm khi được sử dụng.

8. PRESERVATION AND CONDITIONING BẢO QUẢN VÀ ĐIỀU HÒA

Các sợi tự nhiên của da bị phá vỡ theo thời gian. Da axit đặc biệt dễ bị thối đỏ, gây ra bột trên bề mặt và thay đổi tính nhất quán. Thiệt hại do thối đỏ ngày càng trầm trọng hơn bởi nhiệt độ cao và độ ẩm tương đối. Mặc dù nó không thể đảo ngược về mặt hóa học, các phương pháp điều trị có thể tăng thêm sức mạnh xử lý và ngăn ngừa sự tan rã của da bị thối đỏ.

Tiếp xúc với thời gian dài có độ ẩm tương đối thấp (dưới 40%) có thể khiến da bị hút ẩm, làm thay đổi cấu trúc sợi của da. Thiệt hại hóa học cũng có thể xảy ra do tiếp xúc với các yếu tố môi trường, bao gồm ánh sáng cực tím, ozon, axit từ các chất ô nhiễm lưu huỳnh và nitơ trong không khí, hoặc thông qua một hành động hóa học sau khi xử lý bằng các hợp chất mỡ hoặc dầu. Cả quá trình oxy hóa và thiệt hại hóa học xảy ra nhanh hơn ở nhiệt độ cao.

Phương pháp điều trị khác nhau có sẵn như điều hòa. Xà phòng yên được sử dụng để làm sạch, điều hòa và làm mềm da. Giày da được điều hòa rộng rãi với xi đánh giày.

9. TRONG VĂN HÓA HIỆN ĐẠI ( IN MODERN CULTURE )

Do khả năng chống mài mòn và gió tuyệt vời, da được sử dụng trong các nghề nghiệp gồ ghề. Hình ảnh bền bỉ của một chàng cao bồi mặc đồ da đã nhường chỗ cho phi công mặc áo khoác da và đội mũ bảo hiểm bằng da. Khi xe máy được phát minh, một số người lái đã mặc áo khoác da nặng để bảo vệ khỏi phát ban trên đường và gió thổi; một số còn mặc quần chaps hoặc quần da đầy đủ để bảo vệ phần thân dưới.

Tính linh hoạt của da cho phép nó được hình thành và định hình thành các quả bóng và đồ bảo hộ. Sau đó, nhiều môn thể thao sử dụng các thiết bị làm từ da, như găng tay bóng chày và bóng được sử dụng trong bóng đá Mỹ.

market-product-leather

Da tôn sùng là tên phổ biến được sử dụng để mô tả một sự hấp dẫn tôn sùng đối với những người mặc da, hoặc trong một số trường hợp nhất định, đối với hàng may mặc.

Nhiều nhóm nhạc rock (đặc biệt là các nhóm nhạc punk và kim loại nặng trong thập niên 1980) nổi tiếng với việc mặc quần áo bằng da. Các ban nhạc kim loại cực đoan (đặc biệt là các ban nhạc kim loại đen) và các nhóm nhạc rock Goth có quần áo da đen rộng rãi. Da đã trở nên ít phổ biến hơn trong cộng đồng punk trong ba thập kỷ qua, vì có sự phản đối việc sử dụng da từ những người chơi chữ ủng hộ quyền động vật.

Nhiều xe hơi và xe tải đi kèm với ghế da tùy chọn hoặc tiêu chuẩn hoặc “mặt da”.

10. NHẠY CẢM TÔN GIÁO ( RELIGIOUS SENSITIVITIES )

Ở các quốc gia có dân số đáng kể các cá nhân quan sát các tôn giáo đặt ra các hạn chế đối với lựa chọn vật liệu, các nhà cung cấp da thường làm rõ các loại da trong sản phẩm của họ. Ví dụ, giày da có nhãn xác định động vật mà da đến. Điều này giúp một người Hồi giáo không vô tình mua da heo, và một người theo đạo Hindu để tránh gia súc, điều này là để tuân thủ sự tuân thủ và tôn trọng tôn giáo. Nhiều người Ấn giáo ăn chay không sử dụng bất kỳ loại da. Những điều cấm kỵ như vậy làm tăng nhu cầu về da trung tính tôn giáo như đà điểu và hươu.

Do Thái giáo cấm sự thoải mái khi mang giày da trên Yom Kippur, Tisha B’Av và trong lễ tang. Ngoài ra, xem Teffilin và Torah Scroll.

Jainism cấm sử dụng da, vì nó có được bằng cách giết động vật.

11. LỰA CHỌN THAY THẾ ( ALTERNATIVES )

Nhiều chất thay thế da nhân tạo đã được phát triển, thường liên quan đến lớp phủ polyurethane hoặc vinyl được áp dụng cho lớp lót bằng vải. Nhiều tên và nhãn hiệu cho da nhân tạo như vậy tồn tại, bao gồm cả “pleather”, một danh mục “da nhựa” và thương hiệu Naugahyde.

Một cách khác là da nuôi cấy được nuôi trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp nuôi cấy tế bào. Một số công ty đã bắt đầu sản xuất da được nuôi cấy thương mại.

12. MỘT SỐ THÔNG TIN BỔ SUNG

12.a Có bao nhiêu loại da thuộc trên thị trường ?

Ngành da thuộc ở thời điểm hiện tại và tương lai đang không ngừng phát triển mạnh dưới tác động lớn của ngành khoa học kỹ thuật và nhất là kỹ thuật thuộc da ngày càng tiến bộ.

Dưới thị hiếu không ngừng của người tiêu dùng, không ngừng có các loại da tấm được sản xuất mà trong quá khứ chúng ta khó sản phẩm đem vào qui trình công nghiệp.

Do đó chúng ta đã có 1 bản đồ sản phẩm da thuộc rộng lớn và đa dạng như: Da thuộc 2 lớp, da thuộc genus, da bê thuộc, da cừu thuộc, da dê thuộc, da rắn thuộc, da trăn thuộc, da trâu thuộc, da bò thuộc, da thuộc cá sấu, da Pullup, da thuộc tổng hợp…

Và đáng chú ý nhất trong phân khúc cao cấp chúng ta có cái tên Da thuộc cá sấu với các sản phẩm cao cấp được giới có tiền cực kỳ yêu thích.

Ngược lại với phân khúc bình dân, Da bò thuộc chiếm hầu hết gần như thị trường này, không chỉ là tạo ra các sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng. Da bò thuộc còn là nguồn nguyên liệu phổ biến của các Xưởng da thuộc, Xưởng sản xuất dây nịt nam giá rẻ ở khắp nơi trên cả nước chúng ta.

Nhiều bạn sẽ nghi ngờ mình rằng da bò thuộc có phổ biến như vậy không ? Chỉ cần lên Google gõ từ khóa da bò thuộc thì sẽ xuất hiện hàng loạt các từ khóa liên quan như: Da bò thuộc: Da bò thuộc bán lẻ, Da bò thuộc đang bán ở đâu, da bò thuộc giá bao nhiêu, mua da bò thuộc, mua bán da bò thuộc, Sản xuất dây nịt da bò.

12.b Da thuộc có thể mua được ở đâu ?

Sẽ không khó để các bạn tìm được địa chỉ mua da thuộc trong thời đại công nghệ 4.0 này. Tuy nhiên để tìm được các địa chỉ uy tín có chất lượng trong vô vàn các thông tin trên mạng là không hề dễ.

Do đó mình sẽ cung cấp cho các bạn những nơi mà mình được biết.

+ Một số công ty mua bán da thuộc: da thuộc hòa hảo, da thuộc huy vũ thanh xuân hà nội, công ty da thuộc sài gòn, cty tnhh da thuộc wei….

+ Một số thành phố lớn: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Dương, Thành phố Hồ Chí Minh……

Các bạn có thể đến những nơi trên chuyên mua bán các loại da thuộc với giá rẻ trên thị trường hoặc học nghề thuộc da nếu có ý định trở thành thợ thuộc da.

Lưu ý: Giá cả da thuộc ở mỗi nơi có thể khác nhau tùy theo: chất liệu, kỹ thuật, chất lượng, số lượng mua ( Mọi người nên hỏi để được tư vấn kỹ trước khi mua hàng ). 

Ngoài ra, để mua được các vật liệu da, nguyên liệu da thuộc như : Da thuộc bán lẻ, mua da thuộc vụn, da thuộc xuất khẩu, da thuộc nguyên tấm, da thuộc nguyên con, thuộc nhuộm da thuộc, sơn da thuộc tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh thì khu Hòa Hỏa, chợ Kim Biên là nơi mà các bạn không nên bỏ qua.

Cuối cùng, mình xin gửi lời cám ơn trân trọng nhất với những bạn đã rất kiên nhẫn đọc hết bài viết của mình, Nếu mình có hành văn vụng về cũng mong các bạn sẽ bỏ qua ( Mình dở văn lắm !! T_T ), có 1 số kiến thức được giúp đỡ từ các anh kỹ thuật trong xưởng sản xuất dây nịt giúp đỡ, Vì vậy khi bạn phát hiện chỗ nào chưa chính xác hoặc do mình đề cập sai, 

Chân thành cảm ơn các bạn!!!

Nguồn: https://thuybich.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến