TỔNG QUAN VỀ 8 CÁCH PHÂN BIỆT DA THẬT, DA GIẢ MỚI NHẤT 2019

 

PHÂN BIỆT DA THẬT ?

Ngày nay, các sản phẩm được làm tự da thật đã trở thành 1 món trang sức không thể thiếu với tất cả mọi người.

real-leather-la-gi
Real Leather là gì

Nhất là các sản phẩm làm từ da thật càng được người tiêu dùng quan tâm và sử dụng rất nhiều với đa dạng các loại sản phẩm khác nhau như: Ví nam, dây nịt nam, balo, túi xách, giày dép nam … vật liệu da càng chất lượng ( Cá sấu, da cừu,…. ) thì giá trị sản phẩm mang lại càng cao.

Tuy nhiên, điều mà khách hàng luôn phân vân trước khi mua hàng là làm thế nào để có thể phân biệt được da thật và da giả ? Có quá nhiều thông tin, có quá nhiều điều phải lưu ý, việc nhiễu loạn thông tin và đôi khi còn là những cú lừa bởi những người bán hàng thiếu chuyên nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, chúng mình thường xuyên nghe thấy khách hàng khi đến mua hàng than phiền vì trước đây họ đã mua phải những sản phẩm mà sau này mới biết là sản phẩm kém chất lượng. Để không còn phải rơi vào tình trạng khó khăn này nữa, người tiêu dùng cũng cần có quyền được biết thông tin sản phẩm 1 cách minh bạch, không mập mờ, không lừa dối.

Vì vậy, thuybichvl xin chia sẻ bài viết này với lượng thông tin được cập nhật thường xuyên. Với hy vọng giúp khách hàng trở thành những người tiêu dùng thông thái.

Mà qua đó, mỗi chúng ta có thể chọn được các sản phẩm mà mình ưng ý nhất, sản phẩm khi chúng ta sử dụng có thể tự tin giao tiếp với mọi người.

Bắt đầu thôi !! Chúng ta đi vào chi tiết hướng dẫn phân biệt da thật và da giả cùng thuybichvl nhé.!

I. TỔNG QUAN VỀ CÁC LOẠI DA HIỆN TẠI

– Da thật là gì ? Da thật là sản phẩm được sinh ra từ quá trình xử lý da động vật ( Quá trình thuộc da )

Thường được ký hiệu là Real Leather, Genuine leather, Cowhide là da bò, 100% leather…

fake-leather-vs-real-leather-many-type
Da thật và da giả là gì ?

Các loại da thường được sử dụng là Da trâu, da bò cho ví nam, thắt lưng, Da cừu cho các loại áo khoác, găng tay, Ngoài ra 1 số loại da: da dê, dê cừu, da ngựa, da đà điểu, da cá sấu cũng được sử dụng để tạo ra các sản phẩm cao cấp ( Chất lượng tốt, da thật sẽ rất mềm tay và mịn ít bị bong tróc ).

Nếu đã có da thật, Vâng ! thì có sẽ có Da Giả. Đây chính là nỗi băng khoăn của rất nhiều người và trong đó kể ra cũng có mình :((.

Có 2 loại chất liệu da giả được sử dụng phổ biến: Da Pu cao cấp là gì ? ( Da tổng hợp ) và Simili ( PVC ).

1.1 DA SIMILI LÀ GÌ ? HAY DA GIẢ LÀ GÌ ?

– Da simili (Faux leather) là gì: là sản phẩm được làm từ tấm vải lót sau đó được dệt kim bằng Polyester và được nhuộm một lớp nhựa PVC để tạo liên kết. Tiếp theo đó, chúng sẽ được xử lý như tạo vân, nhuộm màu,… để tạo thành simili.

faux-leather-tan.jpeg
Da giả là gì ?

Tiếp theo tấm liên kết này sẽ được đưa qua công đoạn đình hình để tạo vân trên mặt sản phẩm. Cuối cùng, simili sẽ được đi xử lý bề mặt, nhuộm màu giúp cho sản phẩm đẹp hơn và trơn láng hơn.

Cho dù bề mặt có vân da nhưng chất liệu simili vẫn là sản phẩm từ nhựa PVC, có mùi và độ bóng đặc trưng của nhựa nên ta có thể dễ dàng phân biệt được với da thật. Simili cứng, khó lau chùi nên thường được dùng để làm các sản phẩm giá rẻ

Với 1 vài tên gọi khác là faux leather, pleather…

Faux leather là gì
Faux leather là gì

Da simili có tốt không ? Loại này được sử dụng với các mặt hàng rẻ tiền, giá thành sản phẩm tương đối rẻ. Vì vậy mà nó phù hợp với phân khúc tầm thấp cho những người có nguồn kinh tế chưa tốt.

Vì là chất liệu rẻ tiền, nên nó dễ nhận biết rất nhanh và dễ dàng hơn da PU.

1.2 DA PU LÀ GÌ ? HAY DA TỔNG HỢP LÀ GÌ ?

– Chất liệu PU là gì ? (Da tổng hợp, Nhựa tổng hợp, Da nhựa mềm, Da nhựa dẻo ): là sản phẩm được làm từ vụn da động vật, trải qua quá trình Polyester và các quá trình khác như tạo vân, nhuộm màu để tạo thành da tổng hợp hay da công nghiệp.

pu-leather-la-gi
Da PU là gì ?

Được xem chất liệu giả gia cao cấp, mềm mại và nếu không kiểm tra kỹ thì nhiều người sẽ bị nhầm chúng với da thật.

Da PU có bền không ? hay Da tổng hợp có bền không ?

-> Về bản chất PU vẫn là dạng hợp chất tổng hợp nhân tạo nên có thể bong tróc theo thời gian.

Chất liệu Da PU rất dẻo nên khi cầm kéo bạn sẽ có cảm giác hơi giản ra gần giống như kéo thun, PU leather là một loại da tổng hợp tương đối tốt (bền hơn nhiều so với simili).

Ngày nay nó được sử dụng để làm các sản phẩm thời trang thay da, các sản phẩm làm từ da PU đẹp và có giá thành chỉ bằng một nữa so với da thật.

Hiện tại, chúng ta chỉ cần quan tâm da giả là PU và Simili mà thôi. Và tới da thật thì sẽ có nhiều điều cần biết hơn.

1.3 GENUINE LEATHER LÀ GÌ ?

Khi đi mua hàng, các bạn sẽ thấy nhiều Genuine leather ?

genuine-leather-la-gi
Da Genuine Leather là gì

Vậy Genuine là gì ? Nó không phải là da thật 100% nhưng có chứa da thật nên vẫn được xếp vào sản phẩm da.

Sẽ rất dễ nhầm lẫn, khi chúng ta nhìn thấy Leather, vâng đây là 1 chiêu trò Marketing được các nhà quảng cáo sử dụng thường xuyên để nâng cấp các loại da kém chất lượng ( Split / Bicast Leather ). Làm khách hàng nhầm lẫn và không phân biệt được da thật chất lượng và thật kém chất lượng.

Cấu tạo sẽ là vài lớp da được sắp xếp theo tầng được kết nối với nhau bằng keo dán sau đó sẽ được gia công bằng sơn trên bề mặt để trong giống da xịn.

Tuy nhiên, nó không bền hoặc đẹp như da chất lượng cao, Dễ tìm thấy là các sản phẩm được trưng bày ở các cửa hàng tại Siêu Thị, cửa hàng tầm trung hoặc tầm thấp.

Phân khúc này có thể chấp nhận được nếu bạn đang tìm mặt hàng giá rẻ và không quan tâm quá nhiều vào chất lượng.

Tất cả các sản phẩm ở phân khúc da tốt ngày nay, để tránh nhầm lẫn với da chất lượng kém, hầu hết sẽ được ghi cụ thể là Full-grain leather hoặc Top-grain leather.

Chính vì vậy, về mặt ngữ nghĩa thương mại ngày nay, khi bắt gặp nhãn “Genuine Leather” trên các sản phẩm da, thì gần như chắc chắn đó là da chất lượng kém (Split / Bicast leather) và đòi hỏi chúng ta phải xem xét cẩn trọng.

1.4 PATENT LEATHER LÀ GÌ ?

Patent leather ko phải là da giả.

Da patent là loại da được phủ một lớp nhựa, vecni hoặc sơn mài mang lại vẻ sáng bóng đáng chú ý. Bề mặt giống như gương làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho giày, ví, và bọc.

Da patent giống như da tiêu chuẩn, cũng trải qua quá trình thuộc da.

patent-leather-la-gi
Da Patent Leater là gì

Tuy nhiên, một khi quá trình thuộc da hoàn tất và da được tạo thành một sản phẩm cụ thể, da patent sẽ được phủ bằng nhựa, vecni hoặc sơn mài.

Hầu hết các loại da patent có một lớp ngoài bóng mịn, nhưng nó cũng có thể được chạm nổi trong các kết cấu khác nhau.

1.5 SYNTHETIC LEATHER LÀ GÌ ?

Là da tổng hợp cao cấp là loại vật liệu man-made nghĩa là do con người tạo ra giống y chang như da.

Synthetic-leather-la-gi
Synthetic leather là gì

Nó có bề mặt mềm như da, được nhuộm và xử lý cho có cái nhìn và cảm nhận của da thật.

Thường được sử dụng thay thế cho da thật bởi vì ít tốn kém và mang ý nghĩa cao đẹp bảo vệ môi trường vì không sử dụng da động vật để tạo ra, không giết hại động vật. Synthetic leather không bao giờ bị bong tróc.

1.6 ARTIFICIAL LEATHER LÀ GÌ

Artificial leather là da nhân tạo có thể được nhuộm nhiều màu sắc với cái tên khác là Imitation leather.

Có độ bền cao và được xử lý chống biến màu nhoè màu. Da nhân tạo được tạo ra để bắt chước trông giống như bất kỳ loại da thật nào theo mong muốn của nhà sản xuất.

Da Artificial Leather là gì
Da Artificial Leather là gì

Nhiều nhà sản xuất coi Artificial leather vượt trội so với da thật vì sự đa dạng của nó ở vẻ ngoài và độ tiện dụng. Chất lượng thấp hay cao đều được xài chung là leather, từ đó mới phân ra thành nhiều cấp độ khác nhau, như full grain leather, split grain leather, suede leather, nubuck leather, finish leather, v.v..

1.7 BONDED LEATHER LÀ GÌ ?

Bonded leather là loại da được làm từ mảnh vụn da thật được hòa trộn với polyurethane, một loại nhựa giả gia, da ép, da tái tổ hợp reconstituted leather, da hỗn hợp blended leather. 

Các vật liệu da bonded nên bao gồm từ 60 đến 100 phần trăm da thật, tự nhiên như da bò, theo tiêu chuẩn sản xuất. Tỷ lệ thực tế phụ thuộc vào mức chất lượng được quy định bởi nhà sản xuất.

bonded-leather-la-gi
bonded leather là gì

Đây là thuật ngữ được sử dụng cho một loại vật liệu bọc nhân tạo có cấu trúc làm từ 3 lớp, lớp nền bên dưới là vải sợi fiber hoặc bột giấy paper, lớp giữa làm từ bột da này làm từ da vụn shredded leather, lớp phủ bên trên làm từ polyurethane được dập nổi giống với vân da thật leather-like texture.

Những lợi thế của da bonded bao gồm chi phí thấp hơn và thân thiện với môi trường, vì nó sử dụng các vật liệu tái chế hoặc thân thiện với môi trường.

1.8 DA SÁP LÀ GÌ ?

da-sap-la-gi
Da sáp là gì

Nói nôm na một cách dễ hiểu thì da sáp là một loại da được người ta thuộc bằng công nghệ với một lớp hóa chất, lớp hóa chất này thường là Chrome tan.

Sau quá trình thuộc da kỹ lưỡng da sẽ được đem ra và chà lên 1 lớp sáp. Vì nhu cầu và mục đích sử dụng sẽ khách nhau nên sinh ra nhiều loại da sáp khác nhau, và nó khác nhau ở chính lớp sáp chà lên là nhiều hay ít, khô hay ướt, dày hay mỏng…

Cách nhận biết da sáp Da sáp khá là dễ nhận biết, nếu da thường trơn nhẵn, da lộn và da buck có những chân lông liti thì da sáp sẽ có bề mặt nhám, mờ mờ và rất dễ trầy.

Bạn chỉ cần dung móng tay cào nhẹ một chút là có thể làm trầy được da và khi bạn dung da tay niết chỗ vừa cào ấy thì vết trầy ấy lại mờ đi rõ rệt Da sáp là loại da có mùi đặc trưng so với các dòng da khác Da sáp do có cấu tạo lỗ chân lông hở nên dễ thấm nước.

Khi đốt thì lớp sáp cháy sẽ ra mùi khá giống mùi bánh quy, trong khi các loại da khác đốt lên sẽ có mùi khét như mùi tóc cháy.

1.9 SAFFIANO LEATHER LÀ GÌ

Da Saffiano được làm từ da bê có chất lượng cao nhất và “Saffiano” nghĩa là phương pháp xử lý bề mặt da bằng cách dùng họa tiết vân dập lên một lớp sáp tráng trên bề mặt của miếng da bê.

Da Saffiano lần đầu tiên được sản xuất tại một trong những xưởng thuộc da nổi tiếng nhất của Ý và được xem như chữ ký của nhà thiết kế thành lập Prada. Đây là bước đánh dấu cũng như bằng chế của Prada

Da Saffiano ban đầu được làm từ da bê chất lượng cao nhất, nhưng hiện nay, da Saffiano còn được sản xuất dưới dạng da PU. Cái tên Saffiano xuất phát từ hình in chữ thập được ép vào sáp phủ da.

Saffiano leather là gì
Saffiano leather là gì

Saffiano không chỉ tạo hiệu quả thẩm mỹ với những đường vân tinh tế trên bề mặt mà còn hình thành một lớp bảo vệ với các đặc tính sau: chống thấm, chống trầy, chịu nước và dễ dàng vệ sinh, bảo quản.

Cũng giống như da Russian, da Moroccan và da Cordovan đã từng có sự phân chia rõ ràng về địa lý và các định nghĩa kỹ thuật, da Saffiano bây giờ được làm tại nhiều nước và bằng nhiều cách khác nhau.

Ngày nay, phương pháp này được dùng trên nhiều loại da và PU. Mặc dù chúng ta có thể nhìn thấy cùng là loại vân dập của Saffiano trên hầu hết các thiết kế, nhưng vật liệu gì thực sự nằm bên dưới bề mặt thì chúng ta khó có thể biết được, đó có thể là vật liệu da rẻ tiền được đắp với nhau sau đó được phủ lên bề mặt với các đường vân dập và được gọi là “da Saffiano”!

1.10 SUEDE LEATHER LÀ GÌ ?

Da lộn là gì ? Với tên tiếng anh là Suede leather là loại da lộn được làm từ mặt da dưới của động vật.

Thường được làm từ da Cừu, da Bò mang lại cảm giác mềm mại.

suede-leather-la-gi
Suede Leather là gì

Ngoài ra, da suede là gì ? cũng được làm từ da của 1 số loài động vật khác như: Da dê, Da lợn, Da bê và Da hươu.

Chất liệu Da lộn mềm hơn mỏng hơn, và không bền như da nguyên tấm truyền thống.

Bên cạnh chất da trơn, da bóng truyền thống, da lộn là xu hướng da lâu bền và hiếm khi lỗi mốt vì vẻ ngoài bui đời của nó.

Vật da lộn có bền không ? Nhược điểm lớn nhất của da lộn chính là chúng dễ thấm nước và bám bẩn, đồng thời rất khó làm sạch khi bị bám bùn đất

1.11 PEBBLE GRAIN LEATHER LÀ GÌ ?

Pebble là từ dùng để chỉ các hạt / kết cấu trên bề mặt của da cũng được biết đến dưới cái tên da Scotch Grain. Nó không có nghĩa là loại da tốt hơn hay tệ hơn bất kỳ loại da nào khác, đây chỉ là một loại da có bề ngoài/ bề mặt khác biệt

Điều làm cho da trở nên đắt hơn các loại da thuộc khác là vì kết cấu / hạt xuất hiện trên da như thế nào.

pebbled-leather-la-gi
Pebbled Leather là gì

Ví dụ: nếu da thuộc loại thấp hơn (ít tốn kém hơn so với da cao cấp nguyên tấm) và được in nổi với hình dạng đá cuội, da sẽ rẻ hơn và trông không đẹp bằng da nguyên tấm.

Da pebble grain được phát triển tại Scotland.

Người Scotland cổ đại đã thực hiện quá trình tạo kiểu mẫu cho da với lúa mạch từ những thùng rượu whiskey lâu năm, khiến cho da rút lại và tạo ra đặc điểm riêng biệt (nổi hột sần) cho da Pebble grain hay Scotch grain có khả năng chịu được thời tiết rất tốt, hơn những loại da khác.

Cách nhận biết pebble leather là gì? Rất đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra xem da có được chạm khắc hoặc in nổi với các mẫu hình giống nhau không.

1.12 COWHIDE LEATHER LÀ GÌ ?

Trong ngành kinh doanh thuộc da, Cowhide leather là da có nguồn gốc từ da bò, được xử lý để duy trì toàn bộ hình dạng ban đầu, phù hợp để bọc nội thất và nội thất xe hơi.

Đây là loại da phổ biến nhất và tự nhiên nhất vì còn lớp lông bò. Da bò có thể mềm và lông hoặc cứng và trơn tùy theo cách mà nó được xử lý.

cowhide-leather-la-gi
Cowhide Leather là gì

Da bò có nhiều kích cỡ và chất lượng khác nhau tùy thuộc vào loại bò mà nó được sản xuất và cách sản xuất. Da nguyên miếng có chất lượng tốt nhất và nhiều yếu tố môi trường cũng sẽ ảnh hưởng đến loại da được sản xuất như khí hậu, điều kiện của động vật, cách xử lý động vật và nơi lấy da bò.

Giá da bò thông thường không cao, nên rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong các loại sản phẩm dân dụng: quần giả bò, áo da bò, cặp da bò, túi da bò, ví nam da bò, thắt lưng nam làm từ da bò.

Calf leather hay da bê là một loại da rất đặc biệt. Được làm từ da của một con bê, hoặc một con bò non, tất cả lông được loại bỏ và sau đó da được rám nắng và xử lý. Nhưng, như với bất kỳ loại da nào, nếu bạn biết cách kiểm tra một sản phẩm da bê chính hãng. Bằng cách đó, bạn biết liệu nó có xứng đáng với mức giá bạn phải trả hay không.

Cách nhận biết calfskin leather là gì? Khi bạn nhìn vào lớp da bê thật, bạn có thể nhìn thấy các lỗ chân lông.

Da bê rất mềm mại, dẻo dai và đàn hồi, và nó sẽ mịn màng khi bạn chạm vào. Bạn có thể kiểm tra bằng cách khi bạn nhấn vào da, và nó sẽ có độ đàn hồi nhẹ.

1.13 NUBUCK LEATHER LÀ GÌ ?

Bạn đã bao giờ đến một cửa hàng để mua một đôi giày và tự hỏi về sự khác biệt giữa da nubuck là gì ? và da lộn suede không? Đừng lo lắng, chẳng mấy chốc bạn sẽ biết nubuck là loại da gì.

Nubuck có bề ngoài tương tự như da lộn nhưng nó bền hơn và có thể nhìn thấy những sợi lông dài vì nó đến từ lớp trên cùng của da.

da-nubuck
Da Nubuck là gì

Bề ngoài sang trọng và cảm giác tuyệt vời và được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm, nubuck leather có một số tính chất và đặc điểm tốt hơn trong số các loại da.

Sau quá trình chà nhám để mang lại cảm giác mượt mà và vẻ ngoài, da nubuck có thể được nhuộm hoặc pha thành bất kỳ màu nào.

Nó mềm khi chạm và dễ trầy xước. Khi bạn chà xát bề mặt của nubuck, bạn có thể làm cho màu sắc thay đổi khi hướng của các sợi lông thay đổi.

1.14 SPLIT LEATHER LÀ GÌ ?

Nếu một lớp da được chia thành nhiều lớp trên toàn bộ bề mặt, quá trình này được gọi là “split leather”. Da dày hơn, chủ yếu là da bò, dày từ 5 đến 10 mm, được tách ra.

split-leather-la-gi
Split Leather là gì

Da bị tách rời thường là thô ráp ở cả hai mặt như mặt sau của da. Tuy da split có bề mặt hơi giống da thật, nhưng chất lượng của da split thường không bằng da lớp 2 (top grain).

Da split sau đó được phủ một chất liệu tổng hợp có chất lượng thấp hơn. Lớp trên mịn sau đó không phải là da, mà chỉ là một lớp phủ và hạt được tạo ra bởi một quá trình dập nổi.

1.15 NAPPA LEATHER LÀ DA GÌ ?

Da nappa là một thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ loại da thuộc mềm mại, mịn màng và rám nắng, nhưng không có bất kỳ đặc điểm cụ thể nào để được xác định được da Nappa.

nappa-leather-la-gi
Nappa Leather là gì

Vì vậy, khi bạn phân vân không biết nappa leather là gì, bạn chỉ có thể kiểm tra xem liệu loại da này có mịn màng khi chạm vào không.

Da nappa thường được sử dụng cho một loạt các mặt hàng như, túi xách, găng tay, áo khoác, ví, giày và nội thất xe hơi. Ngày nay, da napa là một thuật ngữ chung cho hầu hết tất cả da trơn của tất cả các loài động vật.

Nhiều nhà sản xuất sử dụng thuật ngữ “napa” để mô tả chất lượng đặc biệt tốt hoặc độ mềm đặc biệt.

1.16 BOVINE LEATHER LÀ GÌ ?

Bovine leather là nguồn da phổ biến nhất. Trên thực tế, bovine chỉ đơn giản là tính từ thích hợp để sử dụng với bất cứ loại da nào liên quan đến gia súc.

bovine-leather-la-gi
Bovine Leather là gì

Da bovine là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thích bề ngoài mịn màng, kết cấu chắc chắn, độ bền lâu và đặc điểm thoải mái.

1.17 VEGETABLE TANNED LEATHER LÀ GÌ ?

Vegetable tanned leather là quá trình thuộc da thực vật sử dụng vật liệu hữu cơ và tannin tự nhiên có nguồn gốc từ vỏ cây, lá và cành cây và thực vật.

Điều này dẫn đến màu sắc phong phú và tự nhiên hơn với các tông màu đất tự nhiên như nâu, be, vàng và đỏ.

vegetable-leather-la-gi
Vegatable Leather là gì

Các sợi của da động vật được sử dụng cho da có thể nhìn thấy trong sản phẩm hoàn chỉnh, tạo ra tính chân thực làm cho da trở nên độc đáo hơn.

Da thuộc da thực vật cũng có một mùi thơm gỗ, ngọt ngào đặc biệt thường được liên kết với da. Mỗi mảnh được làm bằng da này có sắc thái độc đáo, đó là một dấu ấn của sự chân thực.

Sự thiếu nhất quán trong màu sắc và tông màu không phải là một khiếm khuyết. Thay vào đó, nó là một đặc điểm của quá trình thuộc da tự nhiên.

1.18 MICROFIBER LEATHER LÀ GÌ ?

Da microfiber (hoặc da vi sợi) là tên viết tắt của da tổng hợp microfiber PU (Da giả microfiber).

microfiber-leather-la-gi
Microfiber Leather là gì

Vải da sợi nhỏ là một loại da tổng hợp, chất liệu này là sử dụng loại vải dệt sợi nhỏ với một lớp nhựa PU (polyurethane) hiệu suất cao.

Bởi vì hiệu suất vượt trội, da tổng hợp microfiber là lựa chọn thay thế da hoàn hảo nhất và có thể thay thế da thuộc một cách tối ưu nhưng vẫn mang lại lớp da tự nhiên giống da thật.

1.19 TUMBLED LEATHER LÀ GÌ ?

Là loại da có kết cấu, bền thường được sử dụng để làm hành lý, túi xách và các mặt hàng tương tự khác.

tumbled-leather-la-gi
tumbled-leather-la-gi

Da mềm dẻo, chống nước, và dễ dàng chịu được thời gian dài bị ma sát, hao mòn.

Như với bất kỳ bề mặt da nào, da tumbled nên được làm sạch và bảo quản cẩn thận, điều này sẽ bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cũng như chất lượng tổng thể của sản phẩm.

1.20 CROSSGRAIN LEATHER LÀ GÌ ?

Như da pebbled, da crossgrain là một loại da có bề ngoài được làm nổi bật với họa tiết.

da-crossgrain-la-da-gi
Da crossgrain là gì

Crossgrain thường được sử dụng để mô tả một kết cấu thô ráp, trong khi pebble có hình chậm khắc giống với những viên đá cuội hơn.

Da crossgrain cũng khá mềm mại khi chạm vào và thường sử dụng các vân da để dập nổi trên bề mặt.

1.21 LEATHER UPPER LÀ GÌ ?

Leather upper là cụm từ dùng để chỉ phần thân trên của giày được làm bằng chất liệu da. Khi bạn chơi một môn thể thao, đôi giày của bạn chiếm một phần quan trọng trong các vật dụng của bạn.

Phần thân trên làm bằng da mang lại lợi thế là sẽ giữ cho bàn chân của bạn mát nhất có thể khi bạn đổ mồ hôi.

Da cũng có độ co giãn hơn tổng hợp để phù hợp với hình dạng của bàn chân của bạn.

Tuy nhiên, da hấp thụ độ ẩm dễ dàng hơn so với tổng hợp, và nó không dễ làm sạch.

II. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT DA THẬT

2.1 KIỂM TRA BẰNG MẮT

Kiểm tra bằng mắt là công đoạn dễ dàng nhất của người tiêu dùng khi mua sản phẩm.

Bề mặt da thật hơi ráp, có các đường vân là các sợi rất tự nhiên hoặc có những vết lồm lỏi không đều nhau, tùy theo kỹ thuật gia công mà bề mặt da có thể nhẵn, lởm khác nhau.

Những sản phẩm được làm bằng da thật thường có lỗ chân lông nếu bạn nhìn kỹ trong khi những loại sản phẩm được làm bằng simili thì thường láng bóng, không có lỗ chân lông.

kiem-tra-bang-nhin-san-pham.jpg
Nhìn bằng mắt để nhận biết da thật

Cho dù gia công tốt, chúng ta vẫn có sử dụng kính lúp hoặc kính hiển vi sẽ dễ dàng tìm thấy sự khác nhau giữa các bề mặt lỗ chân lông. Bởi cho dù đã xử lý và in vân lên sản phẩm nhưng lỗ chân lông không thể làm giả được. Bề mặt chất liệu gia dả thường sẽ láng, trơn tru và bằng phẳng do được sản xuất công nghiệp và phủ nhựa.

Tuy nhiên, với những sản phẩm da cao cấp, bạn khó lòng có thể phát hiện được điều này bởi chúng được xử lý và thuộc da quá tốt, hầu như đã loại bỏ hoàn toàn lỗ chân lông trên bề mặt da.

Ngoài ra, bạn dùng ngón tay cạo lên bề mặt da, (nhằm cố để lại vết trầy, xước) thì chúng sẽ không có thay đổi gì rõ ràng. Trong khi với da giả, chúng vốn có kết cấu dệt sợi, không phải là khối đặc nên chúng sẽ bị trầy xước.

2.2 NGỬI SẢN PHẨM

Khi ngửi sản phẩm da thật, bạn sẽ thấy có hương dịu nhẹ hoặc có mùi ngai ngái và hơi hoi hoặc có mùi béo ( của da động vật ).

Trong khi những sản phẩm được làm bằng da giả thường có mùi ni lông hoặc có mùi của chất hóa học (giống mùi n

kiem-tra-bang-ngui-thu
Ngửi mùi sản phẩm để nhận biết da thật

hựa hoặc mùi sơn, xăng thơm) hoặc mùi nhựa đặc trưng. Vì vậy, nếu ngửi thấy sản phẩm mà sặc mùi trên thì tỷ lệ da giả hoàn toàn rất cao.

Tuy nhiên, 1 số nơi, xưởng gia công họ có thể pha thêm 1 số chất tạo mùi, để tốt nhất chúng ta cần nên kết hợp các phương khác để tăng khả năng chính xác

2.3 HƠ LỬA HOẶC ĐỐT

Với những sản phẩm bằng da giả, khi bị đốt chúng thường có mùi da bị cháy xém có mùi khét, tóc cháy trong khi những sản phẩm được làm bằng da giả, chúng thường bị vón cục khi cháy.

Dù có đốt như thế nào, da thật cũng không bao giờ cháy được.

kiem-tra-bang-dot-lua.jpg
Sử dụng lửa để kiểm tra da thật

Đồ giả da được làm từ dầu nên rất dễ bắt lửa. Ngược lại, đồ da thật lại không cháy. Khi đốt, da thật sẽ không có mùi nhựa cháy.

2.4 LÀM ƯỚT SẢN PHẨM

Phản ứng bốc hơi là một trong những cách để phân biệt đồ da thật và giả.

Khi nhỏ một vài giọt nước vào da thật, sau một vài phút, chỗ nước đó sẽ bị lan rộng và thấm vào da do da thật luôn hấp thụ độ ẩm trong khi da giả do không thấm nước nên nước thường trượt khỏi bề mặt.

Đồ da thật có thể ngấm nước. Vì thế, khi bị ướt, vùng da đó sẽ có màu sẫm hơn. Trái lại, đồ giả da không bao giờ ngấm nước.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc màu sắc của chúng không bao giờ thay

kiem-tra-bang-do-am
Sử dụng nước để kiểm tra da thật

đổi. Tuy nhiên, chúng ta không thể sử dụng cách phân biệt này trước khi mua hàng.

2.5 ẤN VÀO SẢN PHẨM

Một cách giúp bạn có thể cơ bản phân biệt được da thật và da giả đó là ấn vào sản phẩm. Với những sản phẩm da thật, khi ấn vào chúng thường lõm xuống xung quanh chỗ ngón tay trong khi những sản phẩm da giả sẽ chẳng thể có được độ đàn hồi như thế.

Dùng ngón cái và ấn mạnh lên bề mặt sản phẩm, nếu là da thật, sẽ để lại vết lõm xung quanh ngón tay cái của bạn.

 kiem-tra-bang-an-vao-san-pham.jpg
Kiểm tra bề mặt da để thử da thật

Tuy nhiên, khi bạn bỏ tay ra, vết lõm sẽ mất đi chứng tỏ độ đàn hồi của bề mặt da thật.

Còn với da giả, các loại da tổng hợp sẽ không thể có được độ đàn hồi này. Bạn có thể dùng đầu ngón tay tỳ mạnh lên da rồi kéo một đường và cảm nhận, nếu da giả thì kéo tay rất nhẹ nhàng còn da thật do có độ đàn hồi và ma sát cao nên nên đầu ngón tay khó di chuyển hơn.

2.6 MÀU SẮC

Màu của da giả luôn tươi sáng và có nhiều màu sắc đa dạng, còn màu da thật thì tối màu sắc tự nhiên hơn.

kiem-tra-mau-sac
Nhìn vào màu sắc sản phẩm

2.7 XEM CÓ GIỮ ẤM ĐƯỢC HAY KHÔNG

Da thật có khả năng hấp thu nhiệt chỉ trong chốc lát và sẽ lưu giữ được lượng nhiệt đó một lúc.

Đồ giả da cũng có thể hấp thu nhiệt nhưng bề mặt của nó sẽ ướt. Trong khi đó, bề mặt của da thật vẫn khô ráo.

Nếu bạn đặt da thật bên cạnh da giả, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt giữa chúng ngay lập tức.

2.8 KIỂM TRA ĐỘ NẶNG

Đồ da thật luôn nặng hơn đồ giả da. Có lúc, đồ giả da còn nhẹ hơn cả một số loại vải. Mỗi loại da khác nhau lại có trọng lượng khác nhau. Ví dụ như da cừu sẽ nhẹ hơn da bò.

2.9 NHẬN BIẾT SAU MỘT THỜI GIAN SỬ DỤNG

kiem-tra-an-san-pham

Da thật để một thời gian, màu sẽ bớt đi độ tươi, hơi xỉn.

Khi đó, bạn lau sạch và thoa lên một ít kem dưỡng da hoặc xi không màu thì bề mặt sản phẩm da thật sẽ tươi màu và mềm mại ngay.

Da giả ít thay đổi màu sắc hoặc ko bị tác động nhiều bởi các loại xi hay kem dưỡng da .

Các sản phẩm da thật nhất là túi xách da bò lúc mới thì cứng, nhưng càng dùng càng mềm. Ví da giả thì sẽ rất nhanh bị khô, rạn nứt.

Đây là những cách phân biệt da thật và da công nghiệp, da pvc cơ bản trên đây, chắc chắn bạn sẽ biết cách chọn cho mình một sản phẩm ví da, giày da xịn, thắt lưng da, găng tay da, hay túi da ưng ý mà không lo việc mua phải hàng da giả.

2.10 TỔNG QUAN

Nếu là chất liệu giả da, bạn sẽ cảm nhận được độ trơn láng nổi cộm của lớp nhựa được tạo bởi các chất liệu tổng hợp.

Điều này sẽ rõ ràng hơn khi bạn chạm bề mặt này vào mùa đông, bạn sẽ cảm thấy lạnh.

Còn da thật thì bạn sẽ cảm nhận được độ mềm và mịn màng bất cứ lúc nào bạn chạm vào.

Hơn nữa, da thật không bao giờ cho cảm giác mát lạnh ngay cả trong mùa đông.

Da thật khi chưa thành phẩm thường có kích thước nhỏ và có hình dáng theo hình dáng của loài động vật cho ra loại da đó, thường loằn ngoằn và không vuông vức, da giả thường có kích thước tấm da rất lớn và vuông vức.

Mặt trong của da thật hầu như để trần, còn da giả thì có miếng lót, có lớp giấy bìa định hình. các sản phẩm giả da thường được lót vải hoặc dạng chỉ đan xen nhau được ép mặt sau của da.

Cách kiểm tra da thật cần được kết hợp lại để cho kết quả chính xác, đừng chỉ dựa vào 1 2 yếu tố mà kết luận thì rất dễ nhận nhầm nhé các bạn.

 

Ngoài cách phân biệt da bò thật và da bò giả ra thì bạn cũng nên biết cách bảo quản để sử dụng đồ da lâu hơn. Đừng chủ quan da thật mà xài không đúng cách nó cũng nhanh hư như da giả đấy. Nào cùng xem qua nhé:

III. CÁCH VỆ SINH ĐỒ DA

3.1 TẨY DA – VỆ SINH DA

  • Chọn những sản phẩm chất lượng giúp giữ độ bóng của da tốt hơn lâu hơn để hạn chế tẩy nhiều lần.
  • Nên tránh những chất tẩy rửa để lại cặn hoặc bất cứ chất nhờn nào vì chúng có thể tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập khiến da sỉn màu và đường chỉ dễ bị đứt.
  • Hoặc có thể dùng vải mềm mỏng có độ ẩm bọc ngoài bàn chải để chạy theo đường chỉ may lau sạch bụi bẩn ở chỗ tiếp xúc da và chỉ may.
  • Trường hợp da bị mốc: nên đổ 1 cốc nước lọc và 1 cốc cồn vào với nhau rồi nhúng một miếng vải sạch vào dung dịch để tẩy sạch vùng da bị mốc.
  • Với những vết mốc khó tẩy thì dùng miếng xà phòng bánh có chứa chất diệt khuẩn và nước rồi tẩy sạch vùng lớp da mốc bằng miếng vải sạch rồi để da tự khô

Tổng quan về 8 cách phân biệt da thật, da giả mới nhất 2019

ve sinh tui da
Vệ sinh túi da

3.2 ĐÁNH BÓNG DA

Hãy chú ý những loại si đánh bóng lẫn chất tạo màu có thể làm dỏng lớp da tự nhiên, hoặc có những sản phẩm làm bít lỗ chân lông làm da hư hỏng vĩnh viễn nên hãy cần thận trọng. Chỉ cần dùng lớp vải mềm thôi là được rồi.

3-buoc-lam-sach-tui-da-an-toan__2_
Làm sạch và đánh bóng túi da

3.3 BẢO VỆ DA

  • Không để các loại đồ da tiếp xúc với hơi ẩm: mưa, mồ hôi hoặc các chất lỏng khác
  • Nên để nơi khô ráo thoáng mát, không bỏ đồ da vào túi nhựa hoặc các loại hộp quả chín
  • Nên bỏ các túi hút ẩm hoặc kèm theo những vật dụng bằng da khi bảo quản.
  • Đừng nên bỏ những đồ da ở nền nhà nhất là vào mùa mưa nếu không da sẽ nhanh bị mốc và biến dạng
  • Nên sử dụng các chất bảo quản da hoặc hạn chế sử dụng để đảm bảo sự an toàn cho bản thân tránh các chất độc hại. Với những loại da cao cấp bạn nên mang ra cửa hiệu úy tín.
  • Chắc chắn với những bước chăm sóc và bảo quản đồ da mà thegioidathat đã chia sẻ các bạn sẽ có những đồ da thật bền thật đẹp với tuổi thọ cao. Chúc các bạn thành công!

Tổng quan về 8 cách phân biệt da thật, da giả mới nhất 2019Tổng quan về 8 cách phân biệt da thật, da giả mới nhất 2019

Ngoài ra cũng có 1 số câu hỏi khác mà mình nhận được: cách làm sạch túi da sần, cách thử da thật,… Ở các bài viết khác mình sẽ hướng dẫn cách làm sạch các loại sản phẩm tốt nhất.

Hy vọng với 1 chút kiến thức mình tổng hợp từ nhiều nguồn sẽ giúp cho bạn đọc có thêm nhiều thông tin để có thể lựa chọn được các sản phẩm ưng ý nhất. 

Nguồn: https://thuybich.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến