TÌM HIỂU CÁC LOẠI DA THUỘC CƠ BẢN ĐƯỢC SỬ DỤNG NHIỀU NHẤT TRONG CUỘC SỐNG

 

1. MỘT SỐ LOẠI DA THÔNG DỤNG VÀ ĐẶC TÍNH CỦA DA THUỘC

A. DA BÒ THUỘC

là 1 trong những vật liệu được ưa chuộng nhất tại thị trường hiện nay được tạo ra từ công nghệ thuộc da bò từ da bò nguyên tấm và được ứng dụng trong nhiều loại sản phẩm khác nhau với nhiều ưu điểm tuyệt vời có giá trị kinh tế cao, dễ dàng tạo ra các sản phẩm có thời hạn sử dụng rất lâu.

Tuy nhiên, Da bò thường bị nhầm lẫn với Da trâu vì đây là 2 con vật có kích thước gần như tương đối nhau và kích cỡ da của chúng, Vì vậy khi mua hàng chúng ta cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn cho chính xác chất liệu mong muốn.

Để phân loại chúng ta sẽ dựa vào các đặc điểm sau:

Phân biệt qua giá cả:

Thông thường các vật dụng làm bằng da trâu giá sẽ rẻ hơn khoảng từ 20% – 30% tuỳ khu vực so với sản phẩm làm bằng da bò. Tuy nhiên, chúng ta cũng rất khó để phân biệt khi chỉ dựa vào 1 yếu tố là giá cả, Khi mà 1 số cửa hàng vì ham lợi nhuận có thể bán da giả, gia kém chất lượng, nâng giá lên để trục lợi từ khách hàng. Vì vậy chúng ta cần thêm 1 vài đặc điểm nữa để có thể nhận dạng tốt hơn 2 loại da này.

Phân biệt qua độ mềm:

1 trong những cách khá hữu hiệu được các chị em khi mua hàng truyền lại, Khi sờ các vật như Ví da, thắt lưng da làm từ da bò sẽ cho ta cảm nhận tốt hơn về độ mềm, mịn. Đặc biệt quần áo làm từ da bò sẽ mát mẻ, thoải mái. Còn da trâu sẽ sần sùi và khô ráp hơn. Thật vậy, đây hoàn toàn dựa vào đặc tính của 2 loại da trên: Da bò mỏng mềm nên tính đàn hồi sẽ vượt trội Da trâu thô ráp và cứng. Dù đã qua gia công, khách hàng khi cầm sản phẩm trên tay nếu tinh ý trong việc cảm nhận rất dễ nhận thấy da bò sẽ mềm và mát hơn hẳn ( Bản chất là không thay đổi được ).

Phân biệt thông qua kích thước lỗ chân lông: 

Đây là cách phân biệt dành cho các bạn đã chuyên nghiệp, tinh ý trong việc thẩm định sản phẩm bằng mắt  đòi hỏi khách hàng phải là người có con mắt tinh tường – Da bò lỗ chân lông có hình tròn, thẳng, không khít với nhau và phân bố đều. – Da trâu thì lỗ chân lông tso hơn, số lỗ ít hơn, mềm nhão hơn da bò, nhìn sẽ không được mịn và đẹp. Da bò sẽ có 2 loại:

  • Loại da bò sáp: thì sẽ mịn, lỗ chân lông nhỏ khít hơn, nhưng nhìn kỹ vẫn có lỗ chân lông.
  • Loại da bò hạt: thì rõ lỗ chân lông, trông sần sùi hơn, rõ lỗ chân lông hơn da bò mịn, gần như da trâu nhưng không to bằng nhưng lỗ chân lông và độ sần của da bò không bằng da trâu.

Đây là 1 trong lưu ý khá kỹ cho người đi mua hàng, cần phải kết hợp tất cả ý trên để không có sai sót trong quá trình lựa chọn.

Vì thế, mình sẽ tóm tắt sau đây cho bạn.

Da bò thật chỉ mịn khi đó là da bò sáp nhưng khi quan sát kỹ trên bề mặt da vẫn thấy có lỗ chân lông, da Bò có lỗ chân lông to hơn và nhìn khá rõ là da Bò Hạt, những lỗ chân lông này gần to như da Trâu, nhưng vẫn nhỏ hơn lỗ chân lông da Trâu một ít. Da trâu thường có lỗ chân lông to, vị trí các lỗ chân lông phân bố tương đối không đồng đều. Trong khi đó, da bò là loại da có lỗ chân lông nhỏ hơn và được phân bố đều, không sít lại với nhau như da trâu. Da bò thật sẽ mịn khi đó là da bò sáp nhưng nhìn kỹ vẫn có lỗ chân lông, da bò có lỗ chân lông to hơn nhìn rất rõ là da bò hạt, gần to như da trâu, song vẫn bé hơn lỗ chân lông da trâu một ít.

Ứng dụng:

  • Da bò ít được sử dụng trong ngành thời trang áo mà được sử dụng nhiều cho gia công túi sách, giầy, dép, nội thất gia đình, ô-tô. Da bò thường được dùng để làm giày, dây lưng, ví, cặp, túi xách da cao cấp…,
  • Còn da trâu thường được dùng để sản xuất giày dép da, vali hay túi.
  • Các sản phẩm đều được làm từ da trâu/da bò nhưng lại có nhiều giá khác nhau là do quá trình thuộc và vị trí của da trên con da, các sản phẩm đắt thường được lấy ở phần lưng của con bò và là da lớp 1.
  • Bạn nên nhớ một điều nữa đó là, cùng là các sản phẩm thuộc da bò hay da trâu nhưng giá cả lại khác nhau do vùng da dùng để sản xuất khác nhau.
  • Các sản phẩm đắt thường ở lưng sườn, giá rẻ ở các chỗ da mỏng. Hai loại này thường được dùng làm giày, dép dép.

B. DA DÊ THUỘC

Ngày nay, xu hướng của các bạn trẻ làm độ handmade và sản xuất các sản phẩm, phụ kiện thời trang từ da ngày càng đa dạng và phổ biến, chúng ta có thể lựa chọn khá nhiều chất liệu như Da bò, da trâu, da cừu, giả da, tuỳ theo mục đích, Nhìn chung khi nghĩ đến các sản phẩm Handmade Da dê được ưa chọn và sử dụng rộng rãi hơn các loại da thuộc khác. Da dê là gì? Là loại da được lấy từ dê thật, không qua pha tạp hay  trộn các tạp chất khác. Vì vậy, trong công nghệ da thuộc Da dê gần vào dòng sản phẩm cấp cao, chỉ đứng sau da Cừu về trọng lượng độ mềm nhưng Da dê đặc biệt nhờ vẻ đẹp được toát lên từ các vân da rất đẹp và thời trang. Đặc điểm: Bề mặt da thường rất mềm mịm,  chặt da, có độ bền cao. Da có các lớp vân nổi và không đồng đều, bề mặt ngoài của da không bóng và hơi nhám nên thường được đem vào sản xuất giày dép, túi xách, bao tay cho giới nữ.

Ưu điểm:

  • Bền, chắc gần như da Bò
  • Lớp vân da thời trang và quý phái
  • Khả năng giữ nhiệt tốt
  • Da mềm và sần, ít bóng hơn da bò và cừu
  • Khả năng chống thấm nước

Nhược điểm:

  • Da dê thường sẽ được chọn làm các sản phẩm cho nữ giới, do chất liệu toát lên vẻ nghiêm túc đặc thù nên cũng chỉ phù hợp với 1 số người.
  • Giá thành khá cao so các sản phẩm cùng loại.
  • Phù hợp dân văn phòng và Handmade.

Ứng dụng:

  • Làm Áo khoác ngoài tác dụng giữ ấm tốt do lỗ chân lông nhỏ.
  • Làm túi xách cho nữ giới do tính chất chống thấm nước cao, đường vân cực kỳ sang trọng.
  • Làm phụ kiện, đồ thời trang Handmade.

Cách nhận biết Thật và Giả

Việc phân biệt Da dê cũng không quá phức tạp, chúng ta chỉ cần để ý 1 số điều sau thì đã có thể yên tâm lựa chọn cho mình sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng.

  • Cách đơn giản và nhanh chóng nhất để phân biệt da dê thật và giả đó là quan sát và chú ý thật kỹ bề mặt của da. Da thật sẽ có những đường vân hình vòng cung xếp đều, trên đó có từ 2 đến 4 lỗ chân lông to, xung quanh có những lỗ nhỏ, trong khi đó, bạn sẽ không tìm thấy những đặc điểm này trên da thuộc giả.
  • Bề mặt của da thật cũng mềm, trông mịn, thớ chặt gắn với nhau, sờ vào thấy dẻo chứ không cứng như những loại giả da.
  • Nên lựa chọn các cửa hàng uy tín hay được sự bảo chứng từ các cơ quan kiểm định.

C. DA CỪU THUỘC

Da Cừu là loại da được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành thời trang. Với đặc trưng là sự mềm mỏng, các lỗ chân lông li ti có hình bầu dục hoặc hơi dẹp. Chúng kết hợp với nhau thành hàng dài hoặc sắp xếp thành một nhóm như vảy, lởm chởm, hằn sâu có dạng gợn nước phân bố đều khắp bề mặt da. Vì vậy khi sờ thử bề mặt da cừu cho ta cảm giác mịm và mát tay.

Da Cừu có 2 loại dựa vào mức độ trưởng thành:

Da cừu trưởng thành:

Với loài cừu trưởng thành thì sau khi lột lông có độ dày từ 0,9 mm – 1,1mm, co giãn và có mùi thơm tự nhiên Da cừu có tính hấp hơi cao, nên được dùng trong áo da thuộc thời trang bởi hấp và nhả nhiệt của da tốt không gây nóng hay nhăn. Với loại da này thì đem ra mặt trời sẽ có màu đen, bề mặt da có ánh màu hơi tím – đỏ và khi nhỏ nước thấm ít, để lại vệt thấm nước trên da.

Da cừu non:

Đây là những chú cừu chưa trưởng thành, da có độ dày từ 0,7 – 0,9mm, có da mềm và mỏng hơn da cừu trưởng thành. Da cừu non thường có giá đắt hơn da cừu trưởng thành vì số lượng ít có tính co giãn cao hơn nhiều so với da cừu trưởng thành. Da cừu non sẽ thấm nước nhiều hơn và nhăn hơn nhiều so với da cừu trưởng thành. ( ngocthangvl94 ) Vì vậy, tuỳ theo nhu cầu thiết kế sản phẩm các nhà thiết kế có thể lựa chọn Cừu trưởng thành để tận dụng lớp da dai, đàn hồi và bền hơn da cừu non, với khả năng cách nhiệt tốt Mình thường xuyên được khách hàng hỏi về độ bền  “ Da Cừu có bền không “? Da Cừu non thường sẽ kém bền hơn Cừu trưởng thành, và cả 2 đều kém bền cả Da Dê và tất nhiên cả 2 đều thua cả Da trâu, Da Bò. Tuy nhiên, các bạn cũng đừng quá  lo lắng trong quá trình sử dụng khách hàng chỉ cần bảo quản tốt, giữ gìn sản phẩm thực chất các sản phẩm làm từ da Cừu đều có thời hạn sử dụng rất lâu ,đồng thời cũng là các thiết kế mang tính thời trang cao. Và 1 phần nữa, Giá của Da cừu non sẽ đắt hơn da cừu trưởng thành, do lớp da non mềm mịn và phát triển chưa hoàn toàn nên khả năng tách ra số lượng yêu cầu rất ít.

Ưu điểm:

  • Mềm, mịn, nhẹ và xốp
  • Bề mặt thời trang, đẳng cấp là dòng da thời trang nhất.
  • Khả năng giữ nhiệt tốt.
  • Khả năng chống thấm nước tốt.
  • Với các sản phẩm áo khoác ngoài mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, khả năng chống nước cao.

Nhược điểm:

  • Do da mềm mỏng nên đồ bền sẽ không cao so với các loại còn lại.
  • Dễ bị trầy xước, dễ rách hơn so với da dê
  • Dễ bị nhăn trong quá trình sử dụng, Người dùng cần phải giữ gìn cẩn thận hơi các sản phẩm còn lại.
  • Giá thành cao, đặc biệt là dòng nhung khá hạn chế về số lượng.

Ứng dụng:

  • Là dòng da thời trang nên làm túi ví rất đẹp.
  • Làm áo khoác thời trang với khả năng giữ nhiệt tốt.
  • Làm bao tay, giày da cách nhiệt trong trời đông lạnh.

Cách nhận biết Da thật và giả

  • Tương tự các loại da trên, chúng ta sẽ dựa vào các đặc điểm cấu tạo của da để nhận biết đồ da thật
  • Bề mặt lỗ li ti không đồng đều, da giả tỷ lệ phân chia đồng đều hơn.
  • Mùi thơm của mỡ động vật, da giả sẽ có mùi giả da và hoá chất.
  • Ấn nhẹ lên bề mặt và thả ra sẽ thấy lớp da từ từ trổi lên, da giả sẽ nổi rất nhanh.
  • Da cừu non lại có tính co giãn tốt hơn cừu đã trưởng thành.
  • Một đặc điểm khá đặc trưng khi nhận diện da cừu nhất là màu đen khi đưa ra ánh sáng mặt trời, trên bề mặt da cừu ánh màu hơi tím – đỏ và khi nhỏ nước thấm ít, để lại vệt thấm nước bởi tình thẩm thấu và hấp hơi của da.

D. DA CÁ SẤU THUỘC

Trong các loại vật liệu da thuộc, da Cá Sấu là loại vật liệu cực kỳ sang trọng và có giá trị rất cao ở các dòng sản phẩm cao cấp, Đây cũng là loại da thuộc mà cánh đàn ông ưa chuộng khi chọn các sản phẩm như: thắt lưng nam, ví nam với cấu trúc vảy đặc trưng toát lên vẻ nam tính mạnh mẽ. Cá nhân mình cũng rất thích các sản phẩm được chế tác từ da cá sấu, nên ở bài viết này mình sẽ trình bày chi tiết hơn để giúp các bạn hiểu rõ thêm về chất liệu này nhé.

Khái quát về Cá Sấu

Cá sấu là các loài bò sát lớn ưa thích môi trường nước, chúng sống trên 1 diện tích rất rộng ở khắp các vực trên toàn thế giới, là động vật ăn tạp thường ăn các động vật khác như cá, động vật có vú và các loại bò sát. Đây cũng là con vật cực kỳ nguy hiểm đối với con người, được xếp vào các mối nguy hiểm tìm tàng hàng năm ở các quốc gia có số lượng cá sấu sinh trưởng số lượng lớn. Đây cũng là loài vật có mặt rất lâu đời trên quả địa cầu vì vậy từ xa xưa, tổ tiên của loài người đã sử dụng rất sớm các đồ trang sức, vật phẩm, phụ kiện làm từ da thuộc cá sấu.

Đặc trưng của da cá sấu

Cấu tạo của da thuộc cá sấu rất đặc biệt, vân da rất đẹp, tuỳ vào thời gian sinh trưởng sẽ cho ra các vân và nhú gai khác nhau. Ở các khoảng thời gian nuôi càng lâu từ 3 – 5 năm các vân và gai được phát triển hoàn chỉnh khi sờ vào rất chắc chắn, mang lại giá trị nghệ thuật và giá trị chế tác rất cao. Được đánh giá là chất liệu da có giá trị nhất và được tìm thấy trong các dòng thời trang của hầu hết các sản phẩm thương hiệu hàng đầu như Vuitton, Versace và Burberry.

Ưu điểm:

  • Được đánh giá là cái tên hàng đầu khi nhắc đến các dòng sản phẩm cao cấp.
  • Mỏng, độ thoáng khí cao, không tĩnh điện, cách nhiệt tốt với lớp vẩy đanh chắc chắn nhưng lại rất dai và không dễ  bị ảnh hưởng xấu từ môi trường, nhờ vậy mà độ bên của nó rất lâu.
  • Da có độ mềm dẻo,  co dãn tốt, đàn hồi cao, bề mặt da không bị nứt khi uống cong gấp
  • Vân da gần như là tuyệt đối với từng con khác nhau (Da phần gù – Da phần lưng – Da phần bụng), vì vậy bởi những hoạ tiết khác biệt khi được các nhà chế tác thiết kế sản phẩm sẽ tạo ra các tuyệt tác độc nhất với giá trị rất cao ( Người thợ thường sẽ khi bỏ qua bất kỳ phần nào trên 1 bộ da cá sấu,  tất cả đều sẽ được tận dụng để làm ra các sản phẩm thời trang mang lại cảm giác hoang dã đặc trưng của loài vật này).

Nhược điểm:

  • Với quá nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng da khác, Vì vậy mà chí phí thuộc da hay các thành phẩm khi bán ra thị trường đều có giá rất cao. Rất dễ bị làm giả, nhái, hàng kém chất lượng.

Cách nhận biết Da thật và giả

Ngày nay, việc sử dụng các sản phẩm từ da cá sấu dường như trở thành phổ biến ở khắp mọi nơi, Vì vậy đã có rất nhiều trường hợp các nhà sản xuất vì lợi nhuận tạo ra các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả được bán hỗn loạn khắp nơi trên thị trường, khiến cho người tiêu dùng cực kỳ hoang mang trong việc lựa chọn 1 sản phẩm chính hãng. Đương nhiên, khi bỏ ra 1 số vất vả kiếm được ai cũng mong mình sẽ cầm trên tay 1 sản phẩm có chất lượng tốt., Hahaa!! Mình cũng như bạn, Vì thế dưới đây mình sẽ cung cấp cho bạn 1 số phương pháp để chúng ta phân biệt thật giả nhé.

Phân biệt qua Giá cả

Đây là cách thể hiện rõ ràng nhất để phát hiện sản phẩm giả và thật, Trên thị trường, các loại sản phẩm được làm từ da cá sấu sẽ có giá trị khá cao, tuỳ theo khu vực, thương hiệu nhà sản xuất và nhà cung cấp sản phẩm cho bạn, giá da thuộc có thể chênh lệch khác nhau từ 800.000 – 1.500.000đ. Vì thế, bất kỳ ai nói với bạn rằng ở đây chúng tôi cung cấp sản phẩm da cá sấu 100% với giá siêu rẻ chỉ từ 300.000đ, với giá như vậy khả năng bạn đã gặp phải 1 người bán hàng giả. Tuy ông bà ta thường nói, “Tiền nào thì của nấy” nhưng 1 lời khuyên thành thật từ mình, nếu bạn rất thích 1 sản phẩm từ da cá sấu, chúng ta nên cố gắng hơn nữa để mua sản phẩm thật vì giá trị, độ bền, tổng quan thiết kế chính là yếu tố quyết định vì sao thương hiệu đó và chất liệu đó có giá cao và được người tiêu dùng lựa chọn. Không nên vì ham rẻ mà chọn 1 sản phẩm kém chất lượng về sử dụng ( Nói thế thôi chứ mình ham thì khó cưỡng lắm, ráng kiếm chế nha các bạn !!! ).

Phân biệt qua Đường cắt da

Như đã đề cập ở phần trên, chúng ta có thể phân biệt qua đường cắt da: Mổ lưng và Mổ bụng. Mỗi 1 cách sẽ có vài đặc điểm độc đáo như sau: + Lưng cá sấu: da rất thô, dày và có kết cấu gồ gề, mặt da lưng rất lý tưởng để tạo nên các sản phẩm nhấn mạnh vẻ ngoài hoang dã, có kết cấu bề mặt rất bền, Một bộ da như vậy sẽ tồn tại rất lâu trong nhiều năm, + Bụng cá sấu: có cấu trúc da tương đối mỏng, bề mặt mịn, các vân vảy bằng phẳng tạo nên cảm giác cầm nắm tốt hơn khi chạm vào. Đây thường là lựa chọn tốt cho các phụ kiện cá nhân như Túi Xách, Bóp Ví của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Hermes, Gucci. Ở thị trường Việt Nam thì mình thấy dân ta lại có xu hướng chọn các sản phẩm làm từ Lưng cá sấu vì có vảy vân gồ gề, mang lại tính hoang dã nhiều hơn đồng thời toát lên vẻ nam tính cho cánh mày râu. Da cá sấu phần lớn được phân loại dựa vào vị trí và kích cỡ khuyết tật trên da. Ví dụ: ở phần da bụng, với da loại 1, hầu như không tồn tại khuyết điểm trên mảnh da này và vị trí đực ưa chuộng là phần da màu trắng; ở phần da lưng, da loại 1 ở phần gai lưng kéo dài từ phần gù đến phần đuôi, vảy vân đều, không sứt sẹo

Phân biệt qua cấu trúc da

Đây là yếu tố mà chúng ta có thể nhận ra bằng mắt thường, mình nghĩ mọi người chỉ cần chú ý nhiều hơn thì có thể phát hiện ra rồi.

  • Nhìn tổng thể thì da cá sấu thật đều có các khớp nối mềm mại, nhưng lớp vảy thì cứng. Với các loại sản phẩm làm từ da thật nói chung, việc sử dụng thường xuyên và càng lâu thì sản phẩm ngày càng mềm ra, mang lại cảm giác tự nhiên hơn lúc mới mua về.
  • Độ bóng của da thật có thể mờ hoặc bóng sáng 1 cách tự nhiên, Da giả sẽ bóng bẩy như kiểu ép nhựa. Vì vậy khi mang cả 2 cùng ra ngoài, Da giả có xu hướng bóng bẩy hơn rất nhiều nhưng nhìn ánh sáng nhìn sẽ giả hơn Da thật.
  • Vân da cá sấu thật có đặc điểm tại các hoa văn không có sự trùng lặp, không đồng đều vì mỗi con đều có cấu trúc khác biệt ( Như đã nói phần trên, Vì cấu trúc hoa văn khác biệt độc lập các sản phẩm được tạo đều mang 1 vẻ đẹp rất riêng ).
  • Giữa những vân cá sấu là đường vân mềm và linh hoạt, gần giống như đường chỉ tay của người vậy. Mọi bề mặt da đều thể hiện sự mềm mại này giữa các vân và cảm giác không có quy luật nhất định nào. Da cá sấu giả thì được dập khuôn từ máy móc cho ra những đường vân giả thô, cứng nhắc và nông.
  • Quan sát thật kỹ bề mặt da cá sấu thật sẽ có những lỗ chân lông nhỏ, thô và có sự đàn hồi tốt hơn, ngược lại da giả nhìn rất trơn tru, bóng bẩy, da cứng hơn.

Qua đây thì các bạn đã có 1 kiến thức nhất định về Da cá sấu rồi đấy, 1 điều lưu ý nữa chúng ta vẫn nên lựa chọn các nhà phân phối sản phẩm uy tín để không phải mua nhầm 1 sản phẩm kém chất lượng nhé.

Ứng dụng
  • Da cá sấu được sử dụng trong nhiều ứng dụng bao gồm túi xách, thắt lưng, ví, may mặc, bọc cho xe ô tô và đồ nội thất để tạo ra kiểu dáng sang trọng với sức mạnh về phong thủy và độ bền.
  • Da cá sấu có thể được thuộc với nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi thiết kế cho mỗi mẫu sản phẩm lại có những đặc trưng riêng, da cá sấu giúp sản phẩm trở lên đẳng cấp và sang trọng hơn những mẫu da khác.

Tới đây thì mình thì chắc hẳn các bạn đã có thể trả lời câu hỏi ” Da thuộc là gì ” rồi đúng không, Vẫn còn 1 số loại da khác nữa, Tuy nhiên mình chỉ giới thiệu 4 loại Da thuộc phổ biến cùng cách nhận biết da thật được mọi người đặc biệt quan tâm. Nếu được hỏi “ Loại da nào bền nhất “ xét về khía cạnh 4 loại trên thì sẽ phân cấp như sau: Da cá sấu > Da bò > Da trâu > Da dê > Da cừu. Ngoài ra chúng ta còn 1 số loại da thuộc nữa như: Da lợn, Da chồn, Da hổ…… Tuy nhiên các loại này thường ít được quan tâm, có thể trong các bài viết tiếp theo, mình sẽ cố gắng làm rõ hơn các khái niệm được nêu trong bài và chia sẽ nhiều thêm các kiến thức cụ thể mà mình góp nhặt được để giúp các bạn nhận biết các loại da thật.

Nguồn: https://thuybich.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến